Chuyên mục


Đảm bảo an toàn giao thông đường cửa khẩu Cầu Treo

03/03/2022 20:13 (GMT +7)

Trong thời gian gần đây, thời tiết không thuận lợi, địa hình phức tạp, và diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã là tác nhân lớn gây nên sự trì hoãn trên công trường tuyến Quốc lộ 8A (Cửa khẩu Cầu Treo).

Tuyến Quốc lộ 8A (nối QL1A với cửa khẩu Cầu Treo) có chiều dài 85,3km, có điểm đầu tại thị xã Hồng Lĩnh và điểm cuối tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đây là tuyến đường độc đạo lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thế nên, mỗi ngày đêm có hàng trăm lượt xe qua lại.

Đường Quốc lộ 8A dẫn tới cửa khẩu Cầu Treo cũng gặp nhiều ảnh hưởng từ thiên nhiên môi trường qua thời gian | Ảnh: DS

Đường Quốc lộ 8A dẫn tới cửa khẩu Cầu Treo cũng gặp nhiều ảnh hưởng từ thiên nhiên môi trường qua thời gian | Ảnh: DS

Tình trạng ách tắc giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt cộng với thời điểm tuyến đường đang được nâng cấp, sửa chữa thì càng trở nên "bát nháo".

Các loại phương tiện lưu thông trên đoạn Km37+00 - Km85+300 (đoạn từ thị trấn Phố Châu đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) thời gian gần đây chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo và xe sơ mi - rơ moóc trong đó có nhiều xe có kích thước khổng lồ.

Trên tuyến đường từ km 60 tới cửa khẩu Cầu Treo (km 85+300), tình trạng mất ATGT diễn ra rất phổ biến. Có những đoạn đường, phần ta luy âm bị sạt sâu khiến lòng đường vốn đã hẹp lại càng bé thêm.

QL 8A là tuyến đường độc đạo dẫn đến cửa khẩu Cầu Treo nên có nhiều xe tải chở hàng có trọng tải lớn đi qua | Ảnh: GT

QL 8A là tuyến đường độc đạo dẫn đến cửa khẩu Cầu Treo nên có nhiều xe tải chở hàng có trọng tải lớn đi qua | Ảnh: GT

Tuyến đường đang được nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, có những đoạn khúc cua gấp lại thiếu hộ lan bảo vệ nên rất nguy hiểm. Trên tuyến có nhiều đoạn đường chật hẹp, vực sâu hun hút nhưng chỉ được căng sợi dây mỏng, cảnh báo rất sơ sài. Hơn nữa, tình trạng các cấu kiện xây dựng, máy móc… được các đơn vị thi công tập kết ở hai bên đường khiến giao thông vốn đã khó khăn lại càng gian nan hơn.

Ông Lê Sỹ Thông - một người thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này thông tin rằng: Đoạn đường vốn chật hẹp, nay cộng thêm việc đơn vị thi công đang làm nên việc đi lại hết sức khó khăn.

Bên núi cao, bên vực sâu cộng thêm thời tiết mưa nên tuyến đường này trở thành 'ác mộng' đối với các tài xế | Ảnh: GT

Bên núi cao, bên vực sâu cộng thêm thời tiết mưa nên tuyến đường này trở thành "ác mộng" đối với các tài xế | Ảnh: GT

"Có những thời điểm trời mưa, đường trơn trượt, một bên là vực sâu bên núi lở khiến người dân đi đường, cánh tài xế chở hàng lên cửa khẩu Cầu Treo đều thót tim.”

Theo tài xế Nguyễn Đình Quân - lái xe tải chở quặng cho biết, thời điểm này, tài xế phải có kinh nghiệm cầm vô lăng lâu năm mới dám đi qua. Ngoài việc đơn vị thi công thường chiếm mất một làn đường, việc đường trơn trượt, nhiều khúc cua gấp lại thiếu hộ lan bảo vệ nên rất nguy hiểm.

Được biết, QL8 từ ngã ba Thị xã Hồng Lĩnh đến cửa khẩu dài 85,3km. Đoạn tuyến từ Km0 - Km37 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Tình trạng đất trôi xuống lòng đường khiến việc đi lại cũng gian nan hơn | Ảnh: IN

Tình trạng đất trôi xuống lòng đường khiến việc đi lại cũng gian nan hơn | Ảnh: IN

Với đoạn tuyến từ Km37 tới Km85+300 nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Bộ GTVT phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều năm trở lại đây phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước. Tới thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4 cho biết: Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 8A có xảy ra liên tiếp các vụ vụ tai nạn giao thông, tuy không thiệt hại về người nhưng gây ách tắc giao thông trên tuyến.

Ông Nguyễn Đình Phúc thông tin về tình trạng bất ổn định | Ảnh: Công Thương

Ông Nguyễn Đình Phúc thông tin về tình trạng bất ổn định | Ảnh: Công Thương

Theo ông Phúc, đoạn từ Km54+468 lên đến khu vực cửa khẩu có nền mặt đường hẹp, trên đoạn tuyến có nhiều đường cong quanh co liên tục với bán kính nhỏ, nhiều vị trí chưa đảm bảo an toàn cho xe đầu kéo và xe sơ mi - rơ moóc; nhiều đoạn có độ dốc dọc lớn, lề đường một số đoạn bị lún lõm, mặt đường một số vị trí hư hỏng, xuất hiện ổ gà. Mặt đường hẹp, vệt bánh xe tải trọng lớn lấn lên phần lề đất ẩm ướt, gây lún lõm lề đường, làm tăng độ dốc siêu cao khi bánh xe chạy lên lề đường trong đường cong, dẫn đến nguy cơ lật đổ phương tiện cao.

Nói về tình trạng mất ATGT trên tuyến, đại diện Chủ đầu tư cho hay, với tình trạng đường thì hẹp, vừa thi công vừa khai thác, lưu lượng xe thì đông, lại chủ yếu toàn xe đầu kéo, xe sơ mi-rơ moóc có kích thước quá khổ như hiện nay, cộng với ý thức tham gia giao thông của một số tài xế chưa được tốt thì việc ùn tắc va chạm giao thông rất dễ xảy ra...

“Ban quản lý dự án 4 đã chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu, làm nhanh, gọn từng đoạn tuyến tránh gây cản trở, ách tắc giao thông. Các đơn vị thi công bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công như cọc tiêu, biển báo, sào vè, đèn tín hiệu vào ban đêm; bố trí đầy đủ người trực gác, điều tiết giao thông và chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để xử lý kịp thời các sự cố có thể gây mất ATGT và ách tắc giao thông”, ông Phúc nói.

Ngoài ra ông Phúc cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát các xe quá khổ, siêu trường lưu thông trên tuyến.

Hà Đinh
Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ

CSGT ghi hình, xử lý nghiêm các vi phạm trên cao tốc
Cục CSGT sẽ tiếp tục bố trí cán bộ ghi hình phương tiện vi phạm trên các tuyến cao tốc, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.