Chuyên mục


Đảm bảo an toàn giao thông đường cửa khẩu Cầu Treo

03/03/2022 20:13 (GMT +7)

Trong thời gian gần đây, thời tiết không thuận lợi, địa hình phức tạp, và diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã là tác nhân lớn gây nên sự trì hoãn trên công trường tuyến Quốc lộ 8A (Cửa khẩu Cầu Treo).

Tuyến Quốc lộ 8A (nối QL1A với cửa khẩu Cầu Treo) có chiều dài 85,3km, có điểm đầu tại thị xã Hồng Lĩnh và điểm cuối tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đây là tuyến đường độc đạo lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thế nên, mỗi ngày đêm có hàng trăm lượt xe qua lại.

Đường Quốc lộ 8A dẫn tới cửa khẩu Cầu Treo cũng gặp nhiều ảnh hưởng từ thiên nhiên môi trường qua thời gian | Ảnh: DS

Đường Quốc lộ 8A dẫn tới cửa khẩu Cầu Treo cũng gặp nhiều ảnh hưởng từ thiên nhiên môi trường qua thời gian | Ảnh: DS

Tình trạng ách tắc giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp. Đặc biệt cộng với thời điểm tuyến đường đang được nâng cấp, sửa chữa thì càng trở nên "bát nháo".

Các loại phương tiện lưu thông trên đoạn Km37+00 - Km85+300 (đoạn từ thị trấn Phố Châu đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) thời gian gần đây chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo và xe sơ mi - rơ moóc trong đó có nhiều xe có kích thước khổng lồ.

Trên tuyến đường từ km 60 tới cửa khẩu Cầu Treo (km 85+300), tình trạng mất ATGT diễn ra rất phổ biến. Có những đoạn đường, phần ta luy âm bị sạt sâu khiến lòng đường vốn đã hẹp lại càng bé thêm.

QL 8A là tuyến đường độc đạo dẫn đến cửa khẩu Cầu Treo nên có nhiều xe tải chở hàng có trọng tải lớn đi qua | Ảnh: GT

QL 8A là tuyến đường độc đạo dẫn đến cửa khẩu Cầu Treo nên có nhiều xe tải chở hàng có trọng tải lớn đi qua | Ảnh: GT

Tuyến đường đang được nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, có những đoạn khúc cua gấp lại thiếu hộ lan bảo vệ nên rất nguy hiểm. Trên tuyến có nhiều đoạn đường chật hẹp, vực sâu hun hút nhưng chỉ được căng sợi dây mỏng, cảnh báo rất sơ sài. Hơn nữa, tình trạng các cấu kiện xây dựng, máy móc… được các đơn vị thi công tập kết ở hai bên đường khiến giao thông vốn đã khó khăn lại càng gian nan hơn.

Ông Lê Sỹ Thông - một người thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này thông tin rằng: Đoạn đường vốn chật hẹp, nay cộng thêm việc đơn vị thi công đang làm nên việc đi lại hết sức khó khăn.

Bên núi cao, bên vực sâu cộng thêm thời tiết mưa nên tuyến đường này trở thành 'ác mộng' đối với các tài xế | Ảnh: GT

Bên núi cao, bên vực sâu cộng thêm thời tiết mưa nên tuyến đường này trở thành "ác mộng" đối với các tài xế | Ảnh: GT

"Có những thời điểm trời mưa, đường trơn trượt, một bên là vực sâu bên núi lở khiến người dân đi đường, cánh tài xế chở hàng lên cửa khẩu Cầu Treo đều thót tim.”

Theo tài xế Nguyễn Đình Quân - lái xe tải chở quặng cho biết, thời điểm này, tài xế phải có kinh nghiệm cầm vô lăng lâu năm mới dám đi qua. Ngoài việc đơn vị thi công thường chiếm mất một làn đường, việc đường trơn trượt, nhiều khúc cua gấp lại thiếu hộ lan bảo vệ nên rất nguy hiểm.

Được biết, QL8 từ ngã ba Thị xã Hồng Lĩnh đến cửa khẩu dài 85,3km. Đoạn tuyến từ Km0 - Km37 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Tình trạng đất trôi xuống lòng đường khiến việc đi lại cũng gian nan hơn | Ảnh: IN

Tình trạng đất trôi xuống lòng đường khiến việc đi lại cũng gian nan hơn | Ảnh: IN

Với đoạn tuyến từ Km37 tới Km85+300 nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Bộ GTVT phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều năm trở lại đây phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước. Tới thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4 cho biết: Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 8A có xảy ra liên tiếp các vụ vụ tai nạn giao thông, tuy không thiệt hại về người nhưng gây ách tắc giao thông trên tuyến.

Ông Nguyễn Đình Phúc thông tin về tình trạng bất ổn định | Ảnh: Công Thương

Ông Nguyễn Đình Phúc thông tin về tình trạng bất ổn định | Ảnh: Công Thương

Theo ông Phúc, đoạn từ Km54+468 lên đến khu vực cửa khẩu có nền mặt đường hẹp, trên đoạn tuyến có nhiều đường cong quanh co liên tục với bán kính nhỏ, nhiều vị trí chưa đảm bảo an toàn cho xe đầu kéo và xe sơ mi - rơ moóc; nhiều đoạn có độ dốc dọc lớn, lề đường một số đoạn bị lún lõm, mặt đường một số vị trí hư hỏng, xuất hiện ổ gà. Mặt đường hẹp, vệt bánh xe tải trọng lớn lấn lên phần lề đất ẩm ướt, gây lún lõm lề đường, làm tăng độ dốc siêu cao khi bánh xe chạy lên lề đường trong đường cong, dẫn đến nguy cơ lật đổ phương tiện cao.

Nói về tình trạng mất ATGT trên tuyến, đại diện Chủ đầu tư cho hay, với tình trạng đường thì hẹp, vừa thi công vừa khai thác, lưu lượng xe thì đông, lại chủ yếu toàn xe đầu kéo, xe sơ mi-rơ moóc có kích thước quá khổ như hiện nay, cộng với ý thức tham gia giao thông của một số tài xế chưa được tốt thì việc ùn tắc va chạm giao thông rất dễ xảy ra...

“Ban quản lý dự án 4 đã chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu, làm nhanh, gọn từng đoạn tuyến tránh gây cản trở, ách tắc giao thông. Các đơn vị thi công bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công như cọc tiêu, biển báo, sào vè, đèn tín hiệu vào ban đêm; bố trí đầy đủ người trực gác, điều tiết giao thông và chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để xử lý kịp thời các sự cố có thể gây mất ATGT và ách tắc giao thông”, ông Phúc nói.

Ngoài ra ông Phúc cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát các xe quá khổ, siêu trường lưu thông trên tuyến.

Hà Đinh
Hoà Bình: Cảnh sát hóa trang ghi hình, kéo giảm vi phạm lứa tuổi học sinh
Thời gian qua, đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thường xuyên phân công cán bộ hóa trang, phát hiện và xử lý vi phạm tại các cổng trường, qua đó kéo giảm vi phạm ở lứa tuổi học sinh.

Xe tải gây tai nạn nghiêm trọng tại huyện Mộc Châu, một người đứt lìa chân
Cơ quan chức năng huyện Mộc Châu – Sơn La đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe tải đâm vào xe đạp đi cùng chiều và một xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khởi tố thanh niên thông chốt, tông gãy xương CSGT-TT
Khi bị tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, Tâm đã tăng ga, lao thẳng vào Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Thuận Thành khiến chiến sĩ này gãy xương.

Đồng Nai: Thêm 30 biển báo giới hạn tốc độ trên QL.1
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến QL1 vừa cho lắp bổ sung 30 biển báo tốc độ tối đa cho phép trên QL1 đoạn huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh (Đồng Nai).

Chủ tịch thị xã Quế Võ nói gì về việc xe quá tải, bến thủy không phép?
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) kiên quyết xử lý vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối đối với bến bãi vật liệu xây dựng, cát, sỏi, tro xỉ không đủ điều kiện hoạt động.

Hải Phòng: Xe đầu kéo làm rơi nhiều cuộn thép, làm hư hỏng 3 ô tô con
Trung tá Cao Xuân Cương, Trưởng trạm Cảnh sát Giao thông An Hưng, Phòng CSGT CATP Hải Phòng cho biết, Trạm đang phối hợp với Công An quận Hồng Bàng điều tra xử lý vụ tai nạn giao thông do xe ô tô đầu kéo làm rơi 3 cuộn thép làm hư hỏng ba xe ô tô con trên địa bàn phường Quán Toan.

Tạm giữ thanh niên 'thông chốt', tông CSGT ở Bắc Ninh
Thấy lực lượng CSGT ở Bắc Ninh đang làm nhiệm vụ, Vũ Văn Tâm rồ ga để vượt qua chốt, tông vào Trung tá Nguyễn Đức Sơn khiến cán bộ CSGT này gãy xương đòn phải.