Chọn phương án tối ưu xây cầu Cát Lái
Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá phương án 4 là khả thi nhất. Cụ thế, theo phương án này, tổng chiều dài toàn tuyến 13,71 km, riêng chiều dài phần cầu vượt sông là 3,5 km.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Văn phòng UBND TP sớm tham mưu lãnh đạo TP xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái, nối TP.HCM - Đồng Nai.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá phương án 4 là khả thi nhất. Cụ thế, theo phương án này, tổng chiều dài toàn tuyến 13,71 km, riêng chiều dài phần cầu vượt sông là 3,5 km. Hướng tuyến có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai qua các xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Tiếp đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.
Phương án 4 tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 Thạnh Xuân – Hiệp Phước (tuyến metro số 4 đi qua các quận 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè với tổng chiều dài khoảng 36,2 km) và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, sau đó qua huyện Nhơn Trạch, sân bay quốc tế Long Thành và hướng ngược lại. Hướng tuyến phù hợp định hướng quy hoạch.
Ngoài các ưu điểm như phân tích của Sở Giao thông vận tải Thành phố, phương án 4 cũng được Sở Quy hoạch – Kiến trúc đánh giá là rất khả thi. Cụ thể, phương án này khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn; đồng thời, một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua vùng đất trống vì vậy thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng.
Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết kế hoạch xây cầu Cát Lái, gồm hướng tuyến, quy mô, tổ chức giao thông... rất quan trọng vì ảnh hưởng quy hoạch và công trình khác đang triển khai. Do đó, dự án cần được nghiên cứu tổng thể trong kết nối giao thông TP HCM và Đồng Nai. "Đây mới chỉ là đánh giá, so sánh các đề xuất để tìm hướng khả thi nhất. Hiện, hai địa phương vẫn chưa chốt phương án nào", ông nói.
Trước đó, trong 5 phương án mà Sở GTVT TP.HCM và Đồng Nai xây dựng, đơn vị tư vấn đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 2 - Công trình có tổng chiều dài hơn 10,6 km, từ nút giao trên Vành đai 2, cách cầu Phú Mỹ khoảng 1 km, đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà rồi vượt sông Đồng Nai, chạy qua xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án này được đánh giá giúp hạn chế ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng nếu xây dựng theo hướng tuyến này, dự án sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh quy hoạch, bất lợi trong quá trình thi công. Công trình sau khi hoàn thành cũng sẽ thu hút lưu lượng từ trung tâm TP.HCM đi cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, tiềm ẩn nguy cơ cao ùn tắc giao thông tại nút giao trên đường vành đai 2, khu vực Phú Mỹ do hiện nay cầu Phú Mỹ không có khả năng mở rộng.