Chuyên mục


BUGATTI CHIRON - KẺ PHÁ VỠ KỶ LỤC

30/12/2021 17:38 (GMT +7)

Bugatti Chiron với sức mạnh động cơ lên đến 1.500 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đầy 2,5 giây trước khi chạm ngưỡng giới hạn tốc độ 420 km/h. Nếu những giới hạn không tồn tại, Bugatti sẽ khẳng định rằng chiếc siêu xe mới của mình có thể đạt tốc độ hơn 460km/h.

shutterstock_1778288297

Bugatti Chiron với sức mạnh động cơ lên đến 1.500 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đầy 2,5 giây trước khi chạm ngưỡng giới hạn tốc độ 420 km/h. Nếu những giới hạn không tồn tại, Bugatti sẽ khẳng định rằng chiếc siêu xe mới của mình có thể đạt tốc độ hơn 460km/h. Với tốc độ tối đa này, thật không bất ngờ khi Bugatti Chiron chính là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới.

Câu chuyện của hãng siêu xe nước Pháp Bugatti được bắt đầu từ niềm đam mê ô tô tới từ một nhà điêu khắc nghệ thuật người Ý, Ettore Bugatti. Với lịch sử hơn 100 năm, siêu xe của Bugatti mãi luôn là niềm khát khao sở hữu của các nhà sưu tập ô tô, các ngôi sao điện ảnh, thể thao và giới nhà giàu thượng lưu trên toàn cầu. Sau khi Bugatti ngưng sản xuất dòng siêu xe Veyron thì Chiron, thế hệ ưu việt hơn thay thế cho đàn anh của mình ra đời. Siêu xe được đặt theo tên của tay đua huyền thoại người Monaco Louis Chiron. Lịch sử của Bugatti luôn mãi ghi dấu những giai đoạn hào hùng của ông khi với những chiến thắng quan trọng nhất trên đường đua Grand Prix cho Bugatti trong thập niên 1920-1930. Cũng bởi vậy, những dòng chữ Chiron bên trong xe được Bugatti thiết kế dựa trên hình mẫu chữ ký của Louis Chiron như một cách để tưởng nhớ và bày tỏ sự ngưỡng mộ tới ông.

Bugatti Chiron mang một vẻ đẹp mạnh mẽ, thời thượng, mang âm hưởng của tương lai. Điều làm nên sự đặc biệt của Bugatti Chiron thật chẳng gì khác, chính là “trái tim” của nó: siêu động cơ W16, với dung tích 8 lít, có công suất cực đại 1.500 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.600Nm, cao hơn so với người anh Veyron tới 25%. Với “trái tim” mạnh mẽ ấy, chẳng trách khi Chiron giữ kỷ lục là dòng xe thương mại có công suất cao nhất trên thế giới hiện nay.

Tựa như 4 ngăn tim của con người, “trái tim” của Bugatti Chiron sử dụng 4 turbo tăng áp hai giai đoạn để giảm độ trễ và cải thiện khả năng tăng tốc. Khi tốc độ động cơ dưới 3.800 vòng/phút thì chỉ có 2 turbo được kích hoạt, 2 turbo còn lại sẽ hoạt động khi tốc độ quay của động cơ vượt ngưỡng nói trên. Thiết kế này khiến mô men xoắn của động cơ có thể đạt cực đại 1.600Nm ngay từ tốc độ quay 2.000 - 6.000 vòng /phút và duy trì ổn định suốt dải tốc độ sau đó. Để lượng mô men xoắn cực lớn 1.600Nm tạo ra từ động cơ truyền ổn định tới hệ dẫn động 4 bánh, Bugatti cũng phải thiết kế loại hộp số ly hợp kép 7 cấp phức tạp hơn, đặc biệt nhất là bộ đĩa ly hợp. Và theo Bugatti, Chiron chính là mẫu siêu xe có đĩa ly hợp lớn nhất thế giới hiện nay.

Siêu xe Chiron sử dụng bộ khung liền khối làm hoàn toàn bằng sợi carbon với cấu trúc phức tạp nhất khi cần tới một tháng để hoàn thiện, góp phần tạo nên giá trị của siêu xe. Nhờ ,vậy bộ khung của Chiron tuy nhẹ hơn so với người anh tiền nhiệm Veyron, nhưng lại siêu cứng và đặc biệt bền bỉ. Một điều ngạc nhiên nữa là: không chỉ dàn khung, toàn bộ thân vỏ và tấm bọc gầm của Chiron cũng được làm bằng sợi carbon.

Cũng bởi “trái tim” đặc biệt mạnh mẽ của mình, Bugatti Chiron đòi hỏi một hệ thống phanh đặc biệt tương ứng. Đĩa phanh của siêu xe được làm bằng chất liệu gốm carbon, giống công nghệ phanh trên những mẫu xe đua F1. Hệ thống phanh cho phép Bugatti Chiron giảm tốc từ 100-0 km/h trên quãng đường 31,3 m, 200-0 km/h trên 125 m và 300-0 km/h trên 275 m. Ngoài chức năng nâng lên tối đa để tăng tính năng khí động học khi xe chạy ở tốc độ cao thì cánh hướng gió phía sau xe đồng thời cũng là phanh không khí, khi muốn dừng lại.

shutterstock_1655549218

Do sức mạnh phi thường của mình, Chiron trở thành mẫu xe sở hữu hệ thống điều khiển phức tạp và tinh vi nhất trên thế giới hiện nay. Xe được thiết kế với 5 chế độ vận hành bao gồm Lift, Auto, Autobahn, Handling and Top Speed. Với mỗi chế độ, người lái có thể tự do lựa chọn và điều khiển vận tốc xe. Chế độ Lift di chuyển ở tốc độ chậm. Chế độ Auto, Autobahn, Handling cho phép di chuyển ở tốc độ giới hạn 380 km/h. Để sang chế độ Top Speed, khách hàng cần sử dụng một chìa khoá khác có tên Speed Key và tốc độ sẽ đạt con số 420 km/h như công bố. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, Bugatti Chiron chính là một chiếc xe có tới hai chìa khóa riêng biệt.

Không thể phủ nhận rằng, thiết kế của Chiron vẫn mang chút hình dáng gợi nhớ tới người anh trai Veyron nhưng lại ấn tượng hơn rất nhiều. Một số điểm đáng chú ý ở ngoại thất bao gồm đèn pha LED công nghệ siêu phẳng đặc biệt, hệ thống ống xả titan hiệu suất cao, lưới tản nhiệt hình móng ngựa mạnh mẽ cùng dải đèn hậu LED trải dài tới phần đuôi đầy tinh tế. Nội thất của Chiron sử dụng chất liệu cao cấp như da, sợi carbon và nhôm.

Và đúng như những gì mà người ta đồn đoán, Bugatti Chiron là chiếc siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất được sản xuất hàng loạt, dù giới hạn chỉ 500 chiếc. Hiện tại, theo thông báo của Bugatti đã có hơn 200 đơn hàng đặt trước. Bugatti Chiron được sản xuất tại nhà máy Molsheim ở Pháp mỗi năm khoảng 50 chiếc và bắt đầu giao hàng từ mùa thu năm nay. Khách hàng đầu tiên trên toàn cầu sở hữu Chiron là Hoàng tử Ả Rập Badr bin Saud, với tài sản ước tính 21 tỉ đô. Theo triết lý phát triển không ngừng nghỉ của Bugatti, các thế hệ cao cấp hơn dự kiến sẽ được giới thiệu trong tương lai.

Tags:
Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).