BUGATTI CHIRON - KẺ PHÁ VỠ KỶ LỤC
Bugatti Chiron với sức mạnh động cơ lên đến 1.500 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đầy 2,5 giây trước khi chạm ngưỡng giới hạn tốc độ 420 km/h. Nếu những giới hạn không tồn tại, Bugatti sẽ khẳng định rằng chiếc siêu xe mới của mình có thể đạt tốc độ hơn 460km/h.
Bugatti Chiron với sức mạnh động cơ lên đến 1.500 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chưa đầy 2,5 giây trước khi chạm ngưỡng giới hạn tốc độ 420 km/h. Nếu những giới hạn không tồn tại, Bugatti sẽ khẳng định rằng chiếc siêu xe mới của mình có thể đạt tốc độ hơn 460km/h. Với tốc độ tối đa này, thật không bất ngờ khi Bugatti Chiron chính là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới.
Câu chuyện của hãng siêu xe nước Pháp Bugatti được bắt đầu từ niềm đam mê ô tô tới từ một nhà điêu khắc nghệ thuật người Ý, Ettore Bugatti. Với lịch sử hơn 100 năm, siêu xe của Bugatti mãi luôn là niềm khát khao sở hữu của các nhà sưu tập ô tô, các ngôi sao điện ảnh, thể thao và giới nhà giàu thượng lưu trên toàn cầu. Sau khi Bugatti ngưng sản xuất dòng siêu xe Veyron thì Chiron, thế hệ ưu việt hơn thay thế cho đàn anh của mình ra đời. Siêu xe được đặt theo tên của tay đua huyền thoại người Monaco Louis Chiron. Lịch sử của Bugatti luôn mãi ghi dấu những giai đoạn hào hùng của ông khi với những chiến thắng quan trọng nhất trên đường đua Grand Prix cho Bugatti trong thập niên 1920-1930. Cũng bởi vậy, những dòng chữ Chiron bên trong xe được Bugatti thiết kế dựa trên hình mẫu chữ ký của Louis Chiron như một cách để tưởng nhớ và bày tỏ sự ngưỡng mộ tới ông.
Bugatti Chiron mang một vẻ đẹp mạnh mẽ, thời thượng, mang âm hưởng của tương lai. Điều làm nên sự đặc biệt của Bugatti Chiron thật chẳng gì khác, chính là “trái tim” của nó: siêu động cơ W16, với dung tích 8 lít, có công suất cực đại 1.500 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.600Nm, cao hơn so với người anh Veyron tới 25%. Với “trái tim” mạnh mẽ ấy, chẳng trách khi Chiron giữ kỷ lục là dòng xe thương mại có công suất cao nhất trên thế giới hiện nay.
Tựa như 4 ngăn tim của con người, “trái tim” của Bugatti Chiron sử dụng 4 turbo tăng áp hai giai đoạn để giảm độ trễ và cải thiện khả năng tăng tốc. Khi tốc độ động cơ dưới 3.800 vòng/phút thì chỉ có 2 turbo được kích hoạt, 2 turbo còn lại sẽ hoạt động khi tốc độ quay của động cơ vượt ngưỡng nói trên. Thiết kế này khiến mô men xoắn của động cơ có thể đạt cực đại 1.600Nm ngay từ tốc độ quay 2.000 - 6.000 vòng /phút và duy trì ổn định suốt dải tốc độ sau đó. Để lượng mô men xoắn cực lớn 1.600Nm tạo ra từ động cơ truyền ổn định tới hệ dẫn động 4 bánh, Bugatti cũng phải thiết kế loại hộp số ly hợp kép 7 cấp phức tạp hơn, đặc biệt nhất là bộ đĩa ly hợp. Và theo Bugatti, Chiron chính là mẫu siêu xe có đĩa ly hợp lớn nhất thế giới hiện nay.
Siêu xe Chiron sử dụng bộ khung liền khối làm hoàn toàn bằng sợi carbon với cấu trúc phức tạp nhất khi cần tới một tháng để hoàn thiện, góp phần tạo nên giá trị của siêu xe. Nhờ ,vậy bộ khung của Chiron tuy nhẹ hơn so với người anh tiền nhiệm Veyron, nhưng lại siêu cứng và đặc biệt bền bỉ. Một điều ngạc nhiên nữa là: không chỉ dàn khung, toàn bộ thân vỏ và tấm bọc gầm của Chiron cũng được làm bằng sợi carbon.
Cũng bởi “trái tim” đặc biệt mạnh mẽ của mình, Bugatti Chiron đòi hỏi một hệ thống phanh đặc biệt tương ứng. Đĩa phanh của siêu xe được làm bằng chất liệu gốm carbon, giống công nghệ phanh trên những mẫu xe đua F1. Hệ thống phanh cho phép Bugatti Chiron giảm tốc từ 100-0 km/h trên quãng đường 31,3 m, 200-0 km/h trên 125 m và 300-0 km/h trên 275 m. Ngoài chức năng nâng lên tối đa để tăng tính năng khí động học khi xe chạy ở tốc độ cao thì cánh hướng gió phía sau xe đồng thời cũng là phanh không khí, khi muốn dừng lại.
Do sức mạnh phi thường của mình, Chiron trở thành mẫu xe sở hữu hệ thống điều khiển phức tạp và tinh vi nhất trên thế giới hiện nay. Xe được thiết kế với 5 chế độ vận hành bao gồm Lift, Auto, Autobahn, Handling and Top Speed. Với mỗi chế độ, người lái có thể tự do lựa chọn và điều khiển vận tốc xe. Chế độ Lift di chuyển ở tốc độ chậm. Chế độ Auto, Autobahn, Handling cho phép di chuyển ở tốc độ giới hạn 380 km/h. Để sang chế độ Top Speed, khách hàng cần sử dụng một chìa khoá khác có tên Speed Key và tốc độ sẽ đạt con số 420 km/h như công bố. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, Bugatti Chiron chính là một chiếc xe có tới hai chìa khóa riêng biệt.
Không thể phủ nhận rằng, thiết kế của Chiron vẫn mang chút hình dáng gợi nhớ tới người anh trai Veyron nhưng lại ấn tượng hơn rất nhiều. Một số điểm đáng chú ý ở ngoại thất bao gồm đèn pha LED công nghệ siêu phẳng đặc biệt, hệ thống ống xả titan hiệu suất cao, lưới tản nhiệt hình móng ngựa mạnh mẽ cùng dải đèn hậu LED trải dài tới phần đuôi đầy tinh tế. Nội thất của Chiron sử dụng chất liệu cao cấp như da, sợi carbon và nhôm.
Và đúng như những gì mà người ta đồn đoán, Bugatti Chiron là chiếc siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất được sản xuất hàng loạt, dù giới hạn chỉ 500 chiếc. Hiện tại, theo thông báo của Bugatti đã có hơn 200 đơn hàng đặt trước. Bugatti Chiron được sản xuất tại nhà máy Molsheim ở Pháp mỗi năm khoảng 50 chiếc và bắt đầu giao hàng từ mùa thu năm nay. Khách hàng đầu tiên trên toàn cầu sở hữu Chiron là Hoàng tử Ả Rập Badr bin Saud, với tài sản ước tính 21 tỉ đô. Theo triết lý phát triển không ngừng nghỉ của Bugatti, các thế hệ cao cấp hơn dự kiến sẽ được giới thiệu trong tương lai.