Chuyên mục


BOT lạ kỳ ở Hà Nội

17/06/2022 11:16 (GMT +7)

Trước sức ép dư luận lâu nay và đỉnh điểm là câu hỏi của đại biểu Quốc hội về sự khó hiểu của trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT mới vội lên tiếng.

Người dân không đi con đường của nhà đầu tư nhưng vẫn trả tiền đó là sự thật diễn ra ngày giữa thủ đô Hà Nội. Có nhiều tên gọi cho trạm thu phí BOT đó nhưng theo ngôn ngữ trên mạng xã hội thì BOT đó nó lạ lắm. Nó là sự thể hiện một cách làm, một quyết định từ phía Bộ GTVT theo kiểu tư duy nhiệm kỳ và có thể được hiểu là chiều theo nhà đầu tư. 

Empty
 
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài chính thức thu phí từ năm 2009, dự kiến dừng thu phí vào năm 2025, và được tăng phí từ mức 10.000 đồng/lượt lên 15.000 đồng/lượt từ năm 2012. Tuy nhiên, do không được tăng phí và số lượng xe sụt giảm, thời gian thu phí dự án này phải kéo dài tới hết năm 2035.

Hơn một lần đại biểu quốc hội lên tiếng cùng nhiều lần dư luận bất bình về việc này nhưng đâu vẫn hoàn đó. Không có ai, đơn vị có trách nhiệm nào làm sai cả nhưng thiệt thòi về phía người dân là một sự thật rõ rang và hiển nhiên. Nên nói nó lạ lắm là có cơ sở, bởi chỉ duy nhất trạm thu phí BOT kiểu này xuất hiển ở Việt Nam, thậm chí là hiếm hoi trên thế giới. Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và có đưa ra phương án xử lý, sau khi đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến.

 
Phương án dời trạm không phải dùng tới ngân sách. Tuy nhiên, để làm được phải đàm phán và được nhà đầu tư đồng thuận, không thể dùng mệnh lệnh hành chính”, ông Huyện nói.

Phương án 1, nên đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 đã dừng thu phí, đồng thời tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án. Việc này phải đàm phán với nhà đầu tư và không thể dùng mệnh lệnh hành chính. Phương án 2, đề xuất Chính phủ dùng ngân sách nhà nước mua lại của nhà đầu tư. Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). 

Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.Thời điểm ký hợp đồng BOT và bắt đầu thu phí (năm 2009) tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, các quy định vẫn cho phép đặt trạm thu phí ở bất kể đâu để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Ông Huyện cho hay, năm 2012, quy định thay đổi cùng các phát sinh trong thu phí BOT, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay. Vậy là “quả bóng”’ trách nhiệm được phía Tổng cục đường bộ đá lên chính phủ trong một sự thể đã rồi. Chỉ có người tham gia giao thông là è cổ đóng phí cho tuyến đường mà không hề đi qua.Cũng may Việt Nam không nhiều trạm phí BOT và cũng may Bộ GTVT đã chịu khó lắng nghe để giải quyết dứt điểm cái chuyện “lạ lắm” này của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

 
Hồng Thơ
Đề xuất nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế biển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất trực tuyến kết nối đến 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội: Cần cơ chế, chính sách đột phá
Đây là ý kiến được đại biểu đưa ra tại Hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", ngày 11/4.

Nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 09/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.

Hải Phòng làm gì với 50 trụ sở xã dư thừa sau sáp nhập đơn vị hành chính?
Có 82 ĐVHC cấp xã của Hải Phòng phải thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) giai đoạn 2023-2025. Sau khi sắp xếp, sẽ chỉ còn 32 đơn vị.

Tiễn biệt Nhà văn, Nhà báo Trần Mai Hạnh
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin.

Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời
Nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh qua đời vào chiều ngày 2/4 tại TP.HCM, trong chuyến đi cùng em trai - ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam - thăm lại các đồng nghiệp, đồng đội làm báo thời kháng chiến chống Mỹ.