Chuyên mục


BOT lạ kỳ ở Hà Nội

17/06/2022 11:16 (GMT +7)

Trước sức ép dư luận lâu nay và đỉnh điểm là câu hỏi của đại biểu Quốc hội về sự khó hiểu của trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GTVT mới vội lên tiếng.

Người dân không đi con đường của nhà đầu tư nhưng vẫn trả tiền đó là sự thật diễn ra ngày giữa thủ đô Hà Nội. Có nhiều tên gọi cho trạm thu phí BOT đó nhưng theo ngôn ngữ trên mạng xã hội thì BOT đó nó lạ lắm. Nó là sự thể hiện một cách làm, một quyết định từ phía Bộ GTVT theo kiểu tư duy nhiệm kỳ và có thể được hiểu là chiều theo nhà đầu tư. 

Empty
 
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài chính thức thu phí từ năm 2009, dự kiến dừng thu phí vào năm 2025, và được tăng phí từ mức 10.000 đồng/lượt lên 15.000 đồng/lượt từ năm 2012. Tuy nhiên, do không được tăng phí và số lượng xe sụt giảm, thời gian thu phí dự án này phải kéo dài tới hết năm 2035.

Hơn một lần đại biểu quốc hội lên tiếng cùng nhiều lần dư luận bất bình về việc này nhưng đâu vẫn hoàn đó. Không có ai, đơn vị có trách nhiệm nào làm sai cả nhưng thiệt thòi về phía người dân là một sự thật rõ rang và hiển nhiên. Nên nói nó lạ lắm là có cơ sở, bởi chỉ duy nhất trạm thu phí BOT kiểu này xuất hiển ở Việt Nam, thậm chí là hiếm hoi trên thế giới. Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và có đưa ra phương án xử lý, sau khi đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến.

 
Phương án dời trạm không phải dùng tới ngân sách. Tuy nhiên, để làm được phải đàm phán và được nhà đầu tư đồng thuận, không thể dùng mệnh lệnh hành chính”, ông Huyện nói.

Phương án 1, nên đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 đã dừng thu phí, đồng thời tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án. Việc này phải đàm phán với nhà đầu tư và không thể dùng mệnh lệnh hành chính. Phương án 2, đề xuất Chính phủ dùng ngân sách nhà nước mua lại của nhà đầu tư. Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). 

Tuyến đường do Cty Cổ phần BOT Vietracimex 8 đầu tư với tổng số vốn 531 tỷ đồng.Thời điểm ký hợp đồng BOT và bắt đầu thu phí (năm 2009) tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, các quy định vẫn cho phép đặt trạm thu phí ở bất kể đâu để hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Ông Huyện cho hay, năm 2012, quy định thay đổi cùng các phát sinh trong thu phí BOT, Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị dời trạm thu phí này về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên, nhưng Chính phủ vẫn cho phép giữ lại và thu phí tới nay. Vậy là “quả bóng”’ trách nhiệm được phía Tổng cục đường bộ đá lên chính phủ trong một sự thể đã rồi. Chỉ có người tham gia giao thông là è cổ đóng phí cho tuyến đường mà không hề đi qua.Cũng may Việt Nam không nhiều trạm phí BOT và cũng may Bộ GTVT đã chịu khó lắng nghe để giải quyết dứt điểm cái chuyện “lạ lắm” này của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

 
Hồng Thơ
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Thị trưởng Lima và nhận Chìa khoá biểu tượng thành phố
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Peru ngày 14/11 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Thị trưởng thành phố Lima Rafael Lopez Aliaga.

Phấn đấu hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Kiên trì các mục tiêu đề ra, phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4-7,6%, cả năm đạt trên 7% và hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH của năm 2024.

Khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 518/TB-VPCP ngày 11/11/2024 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các cuộc họp rà soát dự thảo các Nghị định, Quyết định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.

Gỡ nút thắt vận tải, mở hành lang thương mại mới tới Trung Á và châu Âu
Trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp (Quyết định về tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới).

Phải thay đổi nhận thức, hành vi người tham gia giao thông
Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp vừa qua với các Bộ, ngành và 15 tỉnh, thành phố về hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc
Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn.