“Bông Hồng” quyền lực trong thị trường vận tải, ô tô và logistics
Đa phần mọi người sẽ nghĩ về những người phụ nữ chịu được khổ, cứng rắn và cứng tuổi, có thể mang nét đẹp "một nắng hai sương", bụi bặm. Vị trí trong doanh nghiệp thường tập trung ở bộ phận quản lý kế toán, hành chính, nhân sự...
Thực tế thì lại gần như không hoàn toàn giống cách mà mọi người đang mường tượng. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Banduong.vn giới thiệu câu chuyện về những nữ tướng trong ngành vận tải, ô tô và logistics như một lời tri ân đến tất cả những Bông Hồng đẹp trong ngành dịch vụ - công nghiệp nặng này.
Có lần, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (vị tỷ phú được cho là nhìn thấy nhiều thế mạnh của người phụ nữ Việt Nam nhất khi hầu hết công ty của ông đều được điều hành bởi các nữ tướng) bật mí:
"Đưa yêu cầu thì phụ nữ đưa yêu cầu tốt hơn. Phụ nữ đòi hỏi tốt hơn anh em mình. Ví dụ tài chính kế toán, pháp lý kinh doanh… là thế mạnh của phụ nữ... Ở các cương vị như các cấp phó hay các nhà quản trị thì rõ ràng nữ tốt hơn. Ở Vingroup nam, nữ đều đúng và đủ vào các vị trí cần của mình. Tôi chẳng bổ nhiệm vị nữ nào vào vị trí công việc của nam và ngược lại nam cũng khó giành được chân của nữ".
Quan điểm đó không rõ có đúng hay không, nhưng Vingroup đã trở thành một trong những tập đoàn dẫn đầu trong ngành kinh tế. Dưới sự điều hành của các nữ tướng thì hầu hết các dự án đều bất bại. Ngay cả ngành công nghiệp nặng như sản xuất, lắp ráp ô tô, thì ông Vượng cũng đã đưa vai trò trọng yếu nhất cho nữ giới.
So với ngành công nghiệp ô tô, khai thác dịch vụ vận tải có khi còn là một ngành "cực hơn" ở nhiều góc độ. Kinh tế vận tải, logistics (giao nhận - kho vận), định mức kinh tế, marketing vận tải, hàng hóa và thương vụ vận tải, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, luật giao thông thủy - bộ; tổ chức xếp dỡ hàng hóa, cảng và khai thác cảng, kê khai giá cước vận tải, lập kế hoạch kinh doanh vận tải, quản trị chiến lược, phân tích kinh doanh vận tải, khai thác vận tải... là tất cả những công việc cần hiểu và làm được của người quản trị - vận hành doanh nghiệp vận tải. Từng đó công việc không làm khó người phụ nữ Việt Nam.
Người phụ nữ Việt có thể "thách thứch" trùm xe điện Elon Musk
"Bông hồng gai" Lê Thị Thu Thủy ở vị trí CEO của VinFast đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. “Tháng 9/2017, tôi bắt đầu đi khắp thế giới để nói chuyện với những người trong ngành ô tô và cung ứng. Họ nghĩ rằng chúng tôi điên rồi, nhưng sau đó bắt đầu tin vào kế hoạch của chúng tôi. Chúng tôi có quan hệ tốt đẹp với BMW ngay từ lúc bắt đầu cũng như tương tác khá tốt với GM”, bà Thủy chia sẻ với báo giới.
Cũng trong năm đó, khi Vingroup gia nhập thị trường ô tô, ông Phạm Nhật Vượng quyết định giao trọng trách phát triển thị trường cho bà Lê Thị Thu Thủy. Khi đó, bà đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Vingroup. Dưới sự dẫn dắt của bà Thủy, VinFast từ một tay chơi hoàn toàn mới trong ngành ô tô đã được thế giới biết đến.
Vào giữa tháng 8/2023, một trong những sự kiện được giới đầu tư chứng khoán không chỉ trong nước mà còn quốc tế quan tâm đó chính là sự kiện chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của hãng xe điện VinFast - công ty thành viên của tập đoàn Vingroup.
Lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam đã niêm yết trực tiếp trên sàn quốc tế, cụ thể là sàn chứng khoán Nasdaq, Mỹ. VFS nằm trong nhóm Nasdaq Global Select Market và nhà đầu tư đã có thể giao dịch ngay.
10 năm trước, năm 2013, bà là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) bình chọn là một trong 199 "Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2013", về những đóng góp trong điều hành. Với danh hiệu này, bà Lê Thị Thu Thủy đã được công nhận là thành viên chính thức của Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu thuộc WEF. Cho đến nay, tờ Reuters nhận định, bà là một trong số ít “nữ tướng” có đủ khả năng “thách thức” ông trùm xe điện Elon Musk với đế chế Tesla hùng mạnh.
Người phụ nữ quyền lực nhất đường bay
Chủ tịch HĐQT hãng hàng không Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo đã chia sẻ nhiều tâm tư tại sự kiện gặp gỡ lãnh đạo Chính phủ với các doanh nhân hàng đầu trong tháng 10 này. Bà Thảo phấn khởi, vinh dự khi cộng đồng doanh nhân đón nhận Nghị quyết 41 vừa ban hành ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
"Thay mặt cộng đồng doanh nhân gửi đến hội nghị, gửi tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lời cam kết tiếp tục mang tới sản phẩm sáng tạo mang thương hiệu Việt Nam phục vụ cho người dân Việt Nam và đi ra thế giới; tiếp tục mang thế giới tới Việt Nam và mang Việt Nam đến toàn cầu", nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định.
Hành trình để bất cứ người dân Việt Nam nào cũng được bay của Chủ tịch Vietjet đã được cộng đồng ghi nhận. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Vietjet đã trở thành một thương hiệu lựa chọn trong mỗi chuyến di chuyển của giới doanh nhân, hành khách du lịch, du học...
Chủ tịch Vietjet là nữ quyền tài chính đa tài ở nhiều lĩnh vực khác như ngân hàng, bất động sản... Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội. Năm 17 tuổi, bà du học tại Liên Xô chuyên ngành tài chính với thành tích học tập xuất sắc. Ngay từ khi còn là sinh viên năm 2, bà đã kinh doanh các mặt hàng điện tử, nông sản từ châu Á sang Đông Âu và kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi chỉ mới 21 tuổi.
Ngoài nắm quyền điều hành tại Vietjet, bà Thảo còn là người có tầm ảnh hưởng lớn với HDBank, SOVICO Holdings, Địa ốc Phú Long... Với việc nắm nhiều chức vụ quan trọng tại nhiều công ty lớn của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sở hữu một khối tài sản vô cùng đồ sộ. Bà là tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng và là nữ tỷ phú Đô la đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á tính đến tháng 10/2021.
"Bông hồng thép" của ngành vận tải Nam Định
Đó chính là người phụ nữ tìm cách vận hànhh đảm bảo cho gần 100 chiếc xe khách chạy xuyên Việt luôn được an toàn nhất có thể. Trong lúc nhiều doanh nghiệp vận tải trên khắp cả nước đang ì ạch tái cơ cấu, trả nợ, vượt bão giá, bão khủng hoảng kinh tế; PV Banduong.vn đã thuyết phục doanh nhân Đinh Thị Hường - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Nam Định - Giám đốc Công ty Cổ phần Trường Duy kể lại chặng đường vất vả khó khăn những năm Covid-19; đồng thời bật mí những giải pháp đưa doanh thu của doanh nghiệp từ mức cầm cự, tăng 2 lần, rồi xấp xỉ 3 lần...
"Năm 2020, do bắt đầu chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên một số thời điểm phải tạm dừng kinh doanh vận tải và lượng khách hàng bắt đầu giảm dần. Năm 2021, khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở hầu hết các tỉnh thành phố, cũng là lúc số lượng chuyến xe bị giảm đi rất nhiều. Những tuyến từ miền Trung đi vào phải ngừng hoạt động, các tỉnh miền Bắc một số tuyến giảm 50% tần suất. Trong khi, giá nguyên liệu nhiều lúc tăng cao, khó khăn chồng chất khó khăn... Vì vậy mà doanh thu công ty tụt giảm nghiêm trọng. Chúng tôi phải cắt giảm nhân lực, giảm lương của người lao động để đảm bào bù đắp chi phí sản xuất, chi phí phòng chống dịch bệnh", bà Hường chia sẻ.
Sau khi thực hiện bước lùi thì đến thời điểm dịch tạm lắng, Giám đốc Đinh Thị Hường đã chỉ đạo đưa các xe tải chuyên chở một số hàng hóa luồng xanh, và tuyến được phép hoạt động tạm thời để duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua thời kỳ khó khăn. Lúc đó, doanh thu chỉ ở mức cầm cự.
Nhờ chiến thuật vượt bão chắc tay của nữ Giám đốc, từ đầu năm 2023, công ty đã tích cực phát triển hoạt động kinh doanh với các tuyến mới, đáp ứng thêm nhu cầu đi lại của nhân dân. Công ty nâng cao hơn nữa dịch vụ chăm sóc khách hàng qua các số điện thoại tổng đài để khách hàng đặt vé, gửi hàng hóa... Đồng thời, đầu tư thêm các phương tiện hiện đại hơn, thu hút khách hàng mới qua các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội. Ngoài ra, nhờ sự đồng hành từ các ngân hàng, công ty đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang từng bước hồi sinh.
Với mục tiêu xây dựng và từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hóa mạng lưới giao thông vận tải, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp để đẩy mạnh thu hút đầu tư của tỉnh đề ra, bà Hường đang tiếp tục định hướng cho triển khai nhanh việc mua sắm các phương tiện xe tải để phục vụ các công trình trọng điểm của tỉnh nhà.
Đoạn thoại hóm hỉnh của Người đẹp đội vương miện trong lĩnh vực logistics xứ Thanh
Á hậu Lê Nhật Lâm - Chủ tịch Sky Group - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Quốc tế SKY Group - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp vận SKY - Giám đốc chuỗi hệ thống thời trang nữ thương hiệu SKY là một trong những doanh nhân tiêu biểu xứ Thanh được tôn vinh dịp 13/10/2023 vừa qua. Á hậu Lê Nhật Lâm đại diện cho nhóm doanh nhân trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ uy tín, chất lượng trên thị trường, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hoá ngày càng vững mạnh.
Đặc biệt, Á hậu Nhật Lâm là một trong số ít những nữ tướng đam mê lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Xác định đây là một ngành kinh tế quan trọng, tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành khác nhau, Bà đang từng bước nỗ lực cùng quê hương Thanh Hoá đẩy mạnh phát triển ngành kinh tế mũi nhọn nhiều tiềm năng này. Trao đổi với PV Banduong.vn về lý do đến với nghề, chúng tôi bắt gặp một Nàng Hậu xinh đẹp, tài giỏi, hài hước và vô cùng nhân từ.
"Nhiều lần, mẹ có đi xem tử vi cho tôi và kể lại rằng, các thầy bảo lá số liên quan đến giao dịch nước ngoài, logistics và xuất nhập khẩu. Tự nghĩ, tiếng anh mình đâu có giỏi thì làm sao được nghề này. Rồi một ngày, tình cờ ngồi nói chuyện với vài người bạn làm chủ doanh nghiệp liên quan đến logistics, đa phần đều tiết lộ rằng làm nghề này giàu lắm (cười và nói đùa)! Thế là, tôi quyết tâm học tiếng anh, học nghiệp vụ và tìm hiểu về ngành rồi theo ngành.
Có lẽ mỗi người sẽ có duyên với mỗi ngành nghề. Và tôi đến với ngành một cách kỳ lạ và đặc biệt như vậy. Với tôi logistics sẽ là một tiền đề cho bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Và đó là "nước cờ" nhất định tôi cần đi trong hành trình cuộc đời của mình".
Anh chị tiền bối trong ngành luôn hỏi Nhật Lâm một câu:“Tại sao xinh đẹp như em, tại sao một Á Hậu lại đi chọn nghành logistics - một ngành vô cùng vất vả như thế này?". Nhật Lâm cười thật to và nói rằng: “ Em nghe nói nghề này giàu lắm, nên theo để kiếm thật nhiều tiền còn giúp đỡ những người khó khăn nữa". Tất cả phá lên cười trước câu trả lời đáng yêu ấy.
Nhật Lâm rất thích golf. Nhưng từ ngày làm logistics, Bà dành thời gian nhiều cho công việc. Môn thể thao yêu thích cũng chỉ được đánh 1-2 trận mỗi tuần. Bà tin với vận mệnh và sự cố gắng, từ bỏ đi các thú vui cá nhân thì sẽ thành công nhất định trên con đường hướng tới một doanh nhân thành đạt, mang lại nhiều giá trị cho xã hội và giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn.
Giám đốc logictics khởi nghiệp bằng nhiệt huyết, cùng chồng "tát biển Hải Phòng"
“Bạn không thể nào làm việc lớn nếu như việc nhỏ không làm được. Không dám ước mơ thì đừng nói đến thành công", điều đó đã thôi thúc bà Cao Thị Thúy - Giám đốc Công ty Haiphongtrans khởi nghiệp.
Chia sẻ với PV, bà Thuý cho biết, hành trình khởi nghiệp của bà khá vất vả, gian nan. Khi đó, bà 30 tuổi có công việc ổn định tại một công ty lớn với mức lương tương đối tốt. Khi quyết định nghỉ việc để thành lập doanh nghiệp riêng thì gia đình, bạn bè khuyên không nên vì sợ vất vả và khó có cơ hội thành công.
"Bố mẹ mình nói là phụ nữ, con phải dành thời gian chăm sóc gia đình nên làm việc gì nhẹ nhàng một chút. Nhưng với ý chí quyết tâm và nhiệt huyết trong công việc mình vẫn theo đuổi ước mơ, làm trái lời bố mẹ. Thời gian đầu thành lập công ty, chưa ai biết đến thương hiệu doanh nghiệp của mình nên lượng khách hàng còn rất ít. Để tạo dựng được niềm tin thì toàn thể thành viên công ty đã thuyết phục từng khách hàng bằng cách: Làm bất kỳ việc gì từ những việc làm nhỏ nhất cũng luôn tận tâm, tận lực, giữ chứ tín trên thương trường", bà Thuý chia sẻ.
Không chỉ là người có ước mơ, nhiệt huyết, mà vị giám đốc lại vô cùng may mắn khi có người bạn đời đồng hành. "Giữa những khó khăn về thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn… mình đã rất may mắn và hạnh phúc vì có chỗ dựa vững chắc đó là chồng mình. Người đã luôn động viên, song hành cùng mình trong công việc và cuộc sống.
Có những đêm mùa đông lạnh buốt, xe về cảng hạ cont mở nóc mà bạt bị rách một chút. Sợ nước mưa sẽ ngấm vào hỏng hàng hóa bên trong của khách hàng, vợ chồng tôi không gọi được thợ xử lý vì đêm mọi người không làm việc. Cả hai phải tự xuống cảng vá bạt để container xếp tàu cho kịp thời gian. Làm xong cũng hơn 3 giờ sáng, lạnh cứng hết các ngón tay. Nhưng đó là một trong những kỷ niệm hạnh phúc trong nghề".
Theo thời gian năm tháng, công ty đã đứng vững trên thị trường gần mười năm nay về lĩnh vực mua bán, cho thuê container và vận tải biển bằng các loại container. Ngoài trụ sở chính tại Hải Phòng, công ty đã xây dựng được các chi nhánh tại: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Nam với lượng khách hàng khá ổn định.
Lan toả năng lượng tích cực, bà Thuý khuyến nghị giới trẻ cần luôn giữ vững tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy các thành viên trong công ty đồng hành cùng cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày. Luôn xác định mục tiêu, ngày hôm nay phải tốt hơn ngày hôm qua, có như thế công ty sẽ ngày càng phát triển một cách bền vững. Mình cũng muốn chia sẻ những gì đã trải qua của bản thân với các bạn trẻ đặc biệt là các bạn nữ: “Mọi thành công đều bắt đầu bằng hành động”, nếu có ước mơ và tích lũy đủ kinh nghiệm thì các bạn hãy tự tin khởi nghiệp!
Những Bông hoa nhiều năng lượng bậc nhất ngành logistics
Nhớ ngày đầu mới bước vào vị trí NVKD, tôi hẹn gặp khách hàng cách công ty khoảng hơn 10km. Quãng đường không phải quá dài, nhưng lại vào ngày hè, nắng nóng năm đó lên đến 42-43 độ. Thế mà, tôi phóng xe wave trên đường với tinh thần phơi phới. Đến nơi, khách báo có việc đột xuất và hẹn sang ngày khác. Không một câu than trách và tự an ủi rằng khách có từ chối gặp đâu, chỉ là đổi ngày thôi mà. Và kiên trì thêm 2 lần hụt nữa thì đã chốt được hợp đồng!
Tính đến thời điểm này, bà Nguyễn Thị Bích Liên (thành viên Hiệp hội phát triển nhân lực logistics Việt Nam - Valoma) đã có 18 năm lăn lộn trong nghề logistics và từng đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao ở nhiều doanh nghiệp. Đánh giá về tiềm năng con người trong lĩnh vực, bà Liên chia sẻ:
"Logistics đang phát triển mạnh từng ngày ở Việt Nam nhờ những đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Gần đây, những thế hệ kế cận, những đàn em của chúng tôi bước chân vào nghề này, phần đông là những người được đào tạo đúng chuyên môn, dài hạn và ngắn hạn.
Nhưng thời của chúng tôi, đa phần đều làm trái ngành, trái nghề, thậm chí là những người thất nghiệp với chuyên môn được đào tạo trên giảng đường nhưng nhờ cơ duyên nào đấy mà lại đi theo nghề logistics này. Ban đầu, chỉ là sự nương náu tạm thời, nhưng rồi nghề chọn người, cái nghề lại thành cái nghiệp, và khiến chúng tôi yêu, trân trọng và gắn bó.
Mọi người nói rằng cái nghề thuộc loại hình dịch vụ vô hình này phù hợp với nữ hơn nam, từ vị trí chứng từ, cus hay sales...vì các cô gái thường có tính mềm mại, tính kiên trì, sự bền bỉ, sức chịu đựng căng thẳng tốt hơn các chàng trai. Nên nhân sự nữ ở các công ty bao giờ cũng đông hơn nhân sự nam.
Đôi khi vì quá mệt, quá nản hay khi ngồi tán gẫu cùng nhau, chúng tôi hay cảm thán rằng đây là nghề cửu vạn cao cấp, nghề buôn đồng nát... Nói đùa vậy thôi, về công việc chứng từ đêm hôm phải hoàn thành kịp trước bình minh hay theo dõi một lô hàng đang ở đâu, như thế nào, được load ra sao, lúc nào... tôi sẽ không nói đến nhiều nữa. Tôi chỉ muốn nhắc đến sự bền bỉ của những bạn nhân viên kinh doanh là nữ mà tôi từng biết. Dù là ở vị trí nào thì chị em đều xác định đây là nghề 24/7. Tức là lúc nào cũng phải online, điện thoại luôn kề bên và máy tính luôn sát sườn".
Thuyết phục mãi, bà Liên chia sẻ một bức ảnh vô cùng hạnh phúc khi mà trên 90% các chị em trong hình đều lập gia đình sau 30 tuổi. Họ mải làm đến mức quên mất phải đến tuổi lấy chồng, cần phải hẹn hò... Có một cô dâu làm vị trí chứng từ sát giờ chuẩn bị về nhà chồng vẫn phải mở máy tính để truyền nhanh chứng từ một lô hàng gấp cho khách để khỏi bị rớt tàu... rồi có thể vừa rời khỏi phòng hậu phẫu lại mở máy gửi báo giá cho khách hàng lớn... Và có rất rất nhiều những câu chuyện thú vị như thế về những Bông Hồng đẹp của ngành logistics, vận tải mà chúng tôi sẽ còn kể tiếp...