Biện pháp "cứng rắn" xoá vi phạm trong đăng kiểm xe
Cục ĐKVN nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Văn bản số 485/ĐKVN-VAR gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường công tác kiểm soát chất lượng trong công tác kiểm định xe cơ giới đang lưu hành đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung. Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ: từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 01 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí …).
Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.
Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, Cục ĐKVN yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục ĐKVN để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet,…. Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục ĐKVN để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, Cục cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị; thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định như: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục, kiểm tra phanh chính lại đồng thời tác động lên phanh đỗ và ngược lại, cài số lùi khi kiểm tra phanh…. Các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.
Các đơn vị đăng kiểm cần niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng các nội dung quy định tại Điều 12 của Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT. Trường hợp đã cấp sai chu kỳ thì kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và tiến hành cấp lại Giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng đồng thời phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này.
Liên quan đến điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, Cục ĐKVN yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm chủ động rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, nhân lực (đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ) theo quy định.
Bên cạnh đó, các Trung tâm cần có trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo dưỡng các thiết bị kiểm tra đúng với khuyến cáo từ nhà sản xuất thiết bị đồng thời đảm bảo duy trì tình trạng hoạt động bình thường của thiết bị. Chủ động tiếp cận với đơn vị cung cấp thiết bị để được cung cấp đầy đủ về dụng cụ phục vụ kiểm tra và hiệu chuẩn thiết bị, tài liệu hướng dẫn sử dụng, đào tạo vận hành và bảo dưỡng thiết bị đúng quy định.
Các đơn vị đăng kiểm phải lập và gửi Báo cáo về tình trạng nhân lực kèm theo đề xuất (nếu có) về Cục ĐKVN trước ngày 01/03/2023.