Chuyên mục


Bao giờ mẹ lấy chồng...

03/12/2023 11:29 (GMT +7)

Là người đồng hành với Mẹ Còi Mai Anh từ những ngày đầu, người sáng lập Quỹ phòng chống thương vong châu Á, Greig Craft sau khi xem vở nhạc kịch Viên Đá Ngũ Sắc xúc động: “Có những lúc tôi đã rơi nước mắt. Bạn biết không, đây là một trong những điều thú vị nhất trong cuộc đời từng xảy ra với tôi!"

'Viên đá ngũ sắc' - Câu chuyện về người phụ nữ quên mình để dành hạnh phúc cho những đứa con

"Viên đá ngũ sắc" - Câu chuyện về người phụ nữ quên mình để dành hạnh phúc cho những đứa con

 

 "Ước mơ của mẹ là con lớn lên

Từng ngày hạnh phúc ấm êm trong tình yêu thương

Cho con một cuộc đời tươi đẹp 

Thế nhưng mẹ lại quên mất mình

Thế nhưng mẹ cũng cần được hạnh phúc

Và con luôn muốn mẹ được hạnh phúc 

Thế nhưng, bao giờ mẹ lấy chồng ?"

Chỉ diễn hơn 1h đồng hồ, nhưng vở nhạc kịch Viên Đá Ngũ Sắc đá rất thành công khi lấy được nước mắt của ông Greig Craft - người chứng kiến đời thực của 2 mẹ con Mai Anh và Thiện Nhân suốt 17 năm qua và còn khiến rất nhiều khán giả ngày hôm đó không kìm được xúc động.

Câu chuyện về người phụ nữ quên mình để dành hạnh phúc cho những đứa con, cho những đứa trẻ sinh ra phải chịu đựng những nỗi đau về thể xác không chỉ là một hành trình đem lại những giọt nước mắt mà còn là một mảnh ghép tuyệt vời về tình yêu thương và hi sinh vô điều kiện. 

Trích đoạn "Ước mơ của mẹ là con lớn lên, từng ngày hạnh phúc ấm êm, trong tình yêu thương; cho con một cuộc đời tươi đẹp," thể hiện ước mơ của chị Mai Anh, một người mẹ dành trọn tâm huyết để nuôi dưỡng Thiện Nhân, cậu bé không may mắn bị bỏ rơi và bị thương tổn trong vở nhạc kịch thuần việt "Viên đá ngũ sắc" vừa được công chiếu 2 ngày 9,10/11/2023 tại Nhà hát Tuổi trẻ được dàn dựng bởi Tổng Đạo diễn NSƯT Cao Ngọc Ánh.

Vở nhạc kịch kể về câu chuyện Hành trình Thiện Nhân ngoài đời thật, từ nỗ lực cá nhân của mẹ Trần Mai Anh vào năm 2006, hành trình ban đầu là nỗ lực điều trị cho đứa con bé bỏng mà chị nhận nuôi, bé Thiện Nhân. Suốt hơn một thập niên, người mẹ nhỏ bé và đứa trẻ bị bỏ lại trong vườn chuối, bị thú hoang ăn mất cơ quan sinh dục, đã cùng nhau đi một quãng đường dài qua khắp các châu lục để tìm cách mang cho con một cuộc sống tròn vẹn.

Thiện Nhân đã từng nhắn nhủ với mẹ 'Mẹ yêu ai cũng được, mẹ đi chơi đâu cũng được những lúc nào mẹ định lấy ai thì mẹ nên bàn với con'

Thiện Nhân đã từng nhắn nhủ với mẹ "Mẹ yêu ai cũng được, mẹ đi chơi đâu cũng được những lúc nào mẹ định lấy ai thì mẹ nên bàn với con"

Nhưng rồi khi mẹ Mai Anh và Thiện Nhân tìm thấy những tia hy vọng cho chính mình, nó cũng trở thành tia hy vọng cho nhiều đứa trẻ mang khuyết tật cơ quan sinh dục. Đó từng là những khuyết tật khó nói, không được quan tâm và hiếm khi có phương pháp điều trị. 

Câu chuyện của chị Mai Anh cũng nói lên câu chuyện của hàng ngàn người phụ nữ khác - những bà mẹ luôn đặt hạnh phúc của từng đứa con lên trên hạnh phúc của mình. Chính với sự hi sinh, tình yêu và lòng nhân ái như vậy, đã tạo nên những diễn biến cảm xúc và gợi mở nghệ thuật tinh tế trong vở nhạc kịch "Viên Đá Ngũ Sắc".

VINL7207
NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ

Chia sẻ riêng với chúng tôi, NSƯT Sĩ Tiến - lãnh đạo Nhà hát Tuổi trẻ đã có những xúc cảm mạnh mẽ với người phụ nữ nhỏ bé nhưng mang trong mình nghị lực phi thường và lòng nhân hậu vô biên. Với ông, Mai Anh thể hiện rõ những nỗ lực của người phụ nữ, những bà mẹ mà tần tảo, gánh vác nuôi con. Điều này khiến cho NSUT Sĩ Tiến và Nhà hát Tuổi trẻ tin tưởng, những hình mẫu như Mẹ Còi Mai Anh là nguồn cảm hứng lớn lao, là động lực lớn để xây dựng thông điệp truyền tải tới nhiều trái tim.

Vừa là một người bạn, vừa là một đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ chị đã “dành riêng” cho người bạn đặc biệt của mình Màn kết vở kịch "Viên đá ngũ sắc", với chất liệu xuất phát từ chính đời sống thực của trong gia đình Mai Anh. Đó là câu chuyện các con đều giục mẹ phải lấy chồng với bài hát “Bao giờ mẹ lấy chồng”! Bài hát dễ thương như một lời nhắn nhủ đến người bạn của tôi về mong ước của các con về hạnh phúc riêng của mẹ. 

NSUT Cao Ngọc Ánh viết lời thoại và lấy chất liệu từ chính câu chuyện đời thường mà chị Mai Anh chia sẻ

NSUT Cao Ngọc Ánh viết lời thoại và lấy chất liệu từ chính câu chuyện đời thường mà chị Mai Anh chia sẻ

NSUT Cao Ngọc Ánh chia sẻ: "Bắt đầu từ đầu năm 2023, tôi cùng ekip trao đổi với Mai Anh và Na Hương. Chúng tôi có những cuộc gặp gỡ để nói chuyện, để hiểu sâu hơn. Sau khi có rất nhiều dữ liệu, tôi bàn rất kỹ với Mai Anh, Mai Anh muốn tác phẩm này nó được nhìn ở góc độ nào? Tôi và Mai Anh đều mong muốn vở kịch truyền tải đến khán giả sự tươi mát và kết quả ngọt ngào của sự vượt qua mọi khó khăn. 

Khi xây dựng kịch bản, tôi viết lời thoại và lấy chất liệu từ chính câu chuyện Mai Anh đăng trên mạng xã hội, ví dụ như câu chuyện: “Mẹ còi ế, ế trong ngọt ngào khi các chàng trai đã trưởng thành…”, hay mẹ của Sơn “bô xanh”, cảm ơn chị Mai Anh đã giúp Sơn được phẫu thuật bởi những bác sĩ giỏi hàng đầu thế giới, “tái sinh” cho Sơn. Tôi cố gắng tận dụng dữ liệu đang có để xây dựng vở diễn chân thực nhất." 

Đối với Tổng đạo diễn, những câu hỏi hồn nhiên của các đứa trẻ thể hiện một mong muốn nguyên thủy, một ước nguyện rằng mẹ của chúng cũng xứng đáng được hạnh phúc, được yêu thương và có quyền nhận được những niềm vui, niềm hạnh phúc riêng của mình. Trong từng câu hỏi đơn giản ấy, chị Ánh cảm nhận được sự chân thành và tình cảm của các em nhỏ dành cho mẹ Mai Anh mong muốn thấy mẹ mình được hạnh phúc, cũng được nhận lấy tình yêu như chúng nhận từ Mẹ Còi.

Đây cũng là một thông tình cảm rất sâu sắc, gửi tới tất cả những người phụ nữ, mong muốn một nửa thế giới có thêm thời gian để yêu thương bản thân. Đây cũng là khát khao mong muốn được quan tâm, chia sẻ đầy thương yêu từ những người con với người mẹ, khao khát thấy mẹ được cười, được hạnh phúc và có thời gian để nghỉ ngơi sau những năm tháng cống hiến vì cuộc đời. 

“Mặc dù là người đồng hành với chị Mai Anh trong suốt một chặng đường rất dài. Nhưng khi nhìn lại những diễn viên không chuyên nghiệp, những em bé nhập vai vào vở kịch thì thực sự tôi rất xúc động. Xúc động vì sự thấu hiểu của những người làm nên vở kịch, xúc động bởi sự thấu hiểu của những em nhỏ khi được sắp xếp vào vai của những nhân vật trong hành trình. Tôi tin rằng, vở kịch sẽ không dừng ở buổi chiếu hôm nay mà sẽ còn có nhiều buổi chiếu hơn nữa, để lan tỏa câu chuyện này, lan tỏa tình yêu thương mà chúng ta đang dành đến những em bé không may mắn.” - Chị Na Hương (mẹ đỡ đầu của Thiện Nhân) chia sẻ tại đêm công diễn.

z4875615770226_0c08dcc666f18709007f93c133b78389

Là người đồng hành với nhà báo Trần Mai Anh từng những ngày đầu tiên, người sáng lập Quỹ phòng chống thương vong châu Á, Greig Craft chia sẻ riêng với phóng viên Bạn Đường, “Bạn biết không, đây là một trong những điều thú vị nhất trong cuộc đời từng xảy ra với tôi. Ban đầu, tôi không hề biết gì cả. Tôi nghĩ họ đã thực sự làm một công việc tuyệt vời khi khắc họa lại mọi thứ vô cùng chính xác, vì đây là một câu chuyện dài và Nhà hát Tuổi trả đã làm lại điều đó một cách rất tuyệt vời và xúc động. Đôi khi, tôi gần như phải rơi vào nước mắt vì cảm xúc mà họ đem lại.”

Dương Minh Anh - đại diện êkip sáng tạo âm nhạc cũng là người đồng hành với nhạc sĩ Minh Đạo chia sẻ nguồn cảm hứng để cùng tạo nên các tác phẩm trong "Viên đá ngũ sắc": 

"Mình lấy cảm hứng từ chính câu chuyện cổ tích có thật. cũng rất may mắn, khi có cơ hội đặc biệt được gặp trực tiếp chị Trần Mai Anh và nghe những câu chuyện đầy xúc động từ chị. Những câu chuyện ấy không chỉ khiến mình cảm động mà còn tạo ra sự đồng cảm mạnh mẽ khi trong gia đình của mình, cũng có 4 người chị gái. Chị cả của mình đã phải vượt qua những thử thách khó khăn, nhưng chị không chỉ vượt qua, mà còn được lớn lên trong tình yêu thương của mẹ.

Chị Mai Anh làm mình liên tưởng tới mẹ của mình, những người phụ nữ dùng hết tình yêu và cả hạnh phúc để đổi lấy cho những đứa con một cuộc đời tốt đẹp hơn. Mình rất kính trọng và ngưỡng mộ trước quyết định lớn của chị Mai Anh. Chị đã chữa lành nhiều trái tim, và điều này thực sự là nguồn cảm hứng rất lớn đối với mình".

Minh Anh bật mí, tham gia dự án này, không chỉ muốn chuyển đạt thông điệp trong âm nhạc, cô và ê kíp "Viên đá ngũ sắc" đã biến nó thành một món quà cho khán giả và đặc biệt là cho Thiện Nhân, chị Mai Anh, quỹ Thiện Nhân & Friends, các bác sĩ tham gia, cũng như là chính gia đình của mình.

Ê kíp nhạc kịch 'Viên đá ngũ sắc' và ban nhạc Chicktown những người viết lời và phối khi cho nhiều bài hát trong vở.

Ê kíp nhạc kịch "Viên đá ngũ sắc" và ban nhạc Chicktown những người viết lời và phối khi cho nhiều bài hát trong vở.

Điểm sáng của vở nhạc kịch, vai diễn của Mẹ Còi và Thiện Nhân sẽ được thể hiện một cách xuất sắc bởi đội ngũ diễn viên tài năng. Sự chân thành và sâu sắc của họ đã làm cho nhân vật trở nên sống động, tạo nên một kết nối mạnh mẽ với khán giả. Không chỉ là những nhân vật trên sân khấu, Mẹ Còi và Thiện Nhân đã trở thành người bạn, người thân của mỗi khán giả ngồi phía dưới.

Nữ diễn viên trẻ Nguyễn Vũ Minh Châu - diễn vai Mẹ Còi chia sẻ: "Mình đã biết đến câu chuyện của nhà báo Trần Mai Anh và bé Thiện Nhân từ lâu, nên lúc nhận dự án mình rất bất ngờ và rất vui vì sẽ được tái hiện lại 1 hành trình cảm động đó. Trong quá trình tập luyện, đạo diễn cũng đã kể rất nhiều những câu chuyện để các diễn viên chúng mình nhập vai một cách thành công nhất.

Minh Châu được Tổng đạo diễn Cao Ngọc Ánh dạy từ các động tác bế con, ru con ngủ để hoàn thành vai diễn một cách trọn vẹn nhất

Minh Châu được Tổng đạo diễn Cao Ngọc Ánh dạy từ các động tác bế con, ru con ngủ để hoàn thành vai diễn một cách trọn vẹn nhất

Bên cạnh đó, mình cũng tìm đọc cuốn "Hành trình yêu thương nhật ký Thiện Nhân" do chính nhà báo Trần Mai Anh viết, để hiểu sâu sắc hơn về câu chuyện thật cũng như những tâm lý mà nhân vật ngoài đời đã trải qua."

Đây là lần đầu tiên Minh Châu được đứng trên một sân khấu nhạc kịch với vai chính, đây cũng là vai nặng ký nhất của vở. Hơn nữa, Minh Châu chưa làm mẹ nên chưa hiểu được những tâm lý là một người mẹ phải trải qua, đó cũng là một khó khăn lớn của cô trong quá trình biểu đạt những tâm lý và cảm xúc của nhân vật. Tuy nhiên, Minh Châu cho biết, cô đã biết cách để những cảm xúc đó được chân thực nhất. Minh Châu nghĩ đến mẹ mình, về suốt quá trình mẹ nuôi chị em mình khôn lớn, để cảm nhận được khó khăn của một người mẹ từng trải, cũng như hiểu được cảm xúc của vai mẹ Còi.

Diễn viên Minh Châu khẳng định: "Khán giả sẽ bị xúc động bởi những câu chuyện mà họ sẽ tìm thấy chính họ ở trong đó. Ví như cảnh người mẹ ngóng chờ tin con ở trong bệnh viện, hay khi một người thân của mình bị bệnh hay gặp khó khăn. Những tình tiết đó đều sẽ được khắc họa trong vở nhạc kịch."

Empty
Empty
Empty
Empty
VINL8309
 

Hơn một vở nhạc kịch, "Viên Đá Ngũ Sắc" là một cơ hội để lan tỏa tình yêu thương và hỗ trợ cho tổ chức Thiện Nhân & Friends. Qua từng giai điệu, từng diễn xuất, và từng khoảnh khắc của vở kịch, khán giả sẽ cảm nhận được tình yêu thương, sự kiên trì, và lòng nhân ái mà ê kíp đã đặt vào từng chi tiết. Từ những nốt nhạc, từng điệu nhạc, vở kịch đã truyền tải thông điệp sâu đậm về lòng yêu thương và hy sinh của những người phụ nữ, một bức tranh về sức mạnh, lòng kiên nhẫn và tình yêu không định hình từng đường nét. Không dừng lại câu chuyện của một người mẹ, Nhà Hát Tuổi Trẻ mong muốn đưa đi câu chuyện của hàng triệu trái tim của những người phụ nữ vẫn đang tiếp tục lan tỏa vẻ đẹp vĩnh cửu của tình mẫu tử.

Bao giờ mẹ lấy chồng... ở phân đoạn kết vẫn khiến khá giả thổn thức bằng những giọt nước mắt hạnh phúc, bằng hy vọng của những đứa con trưởng thành, bằng nụ cười rạng rỡ của người phụ nữ, bằng cái kết ngọt ngào...

Hoài Linh
Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII
Ngày 18/5, sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu bế mạc Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành Phiên khai mạc.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên
Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ sự cố hầm lò khiến 3 người tử vong tại Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký công điện của Thủ tướng chỉ đạo khắc phục sự cố tại hầm lò của Công ty Than Quang Hanh – TKV, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Cần Thơ cần đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ
Đây là một trong những nội dung quan trọng được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ô Môn trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Phấn đấu vượt tiến độ 3-6 tháng các công trình giao thông trọng điểm
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.