Chuyên mục


Bài 1: Giảm thiểu vi phạm giao thông nhờ những “Mắt thần” trên đường phố

15/07/2023 08:18 (GMT +7)

Sau khi đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát, xử lý phương tiện TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, hệ thống đã mang lại hiệu ứng tích cực về việc xử lý vi phạm cũng như nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Hình thức xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ thông qua hình ảnh của hệ thống camera giám sát ghi lại (thường gọi “phạt nguội”) là một trong những giải pháp phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Bình trong thời gian vừa qua.

Hình thức “phạt nguội” đã góp phần quan trọng làm chuyển biến ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông, nhất là đối với tài xế xe ôtô, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, nhiều lái xe khi đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đều phải nhẹ chân ga vì “mắt thần” trên đường.

Camera phạt nguội trên Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình).

Camera phạt nguội trên Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình).

“Tỉnh Quảng Bình có rất nhiều camera phạt nguội, cũng chính nhờ những camera đó mà tài xế lái xe đường dài như chúng tôi phải luôn luôn tập trung, tuân thủ an toàn giao thông cũng như nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi lái xe”, anh Nguyễn Anh Tuấn, một lái xe Bắc – Nam thường xuyên đi qua Quảng Bình cho hay:

Hệ thống camera giám sát, xử lý phương tiện TTATGT trên Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Bình là hệ thống giám sát tự động, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; các thiết bị được kết nối với nhau qua hệ thống truyền dẫn cáp quang, đảm bảo tính ổn định và bảo mật cao.

Hệ thống có thể tự động nhận dạng biển số phương tiện tham gia giao thông.

Hệ thống có thể tự động nhận dạng biển số phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, hệ thống còn cho phép giám sát các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện với độ chính xác cao, thông qua việc chụp ảnh và tự động nhận dạng biển số phương tiện vi phạm. Chính những chiếc camera lắp đặt trên đường đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng CSGT trong việc phát hiện và xử lý vi phạm, giảm dần sự hiện diện của CSGT trên đường.

Hình ảnh ghi nhận được qua hệ thống giám sát cũng sẽ đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ, giúp lực lượng chức năng có đủ căn cứ xử lý các hành vi vi phạm TTATGT theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, phòng ngừa, răn đe người vi phạm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT, nhất là trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông.

Việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin bằng hệ thống camera giám sát đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT kiểm soát trật tự an toàn giao thông, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, còn giúp lực lượng chức năng khác giám sát việc bảo đảm an ninh, theo dõi, phát hiện đối tượng phạm tội từ xa trên địa bàn.

“Trước đây nếu như không có camera giám sát, tôi thấy nhiều tài xế vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, nhưng khi có camera thì tình trạng trên đã giảm đi rất nhiều. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sẽ đầu tư nhiều hơn nữa camera ở các tuyến đường trọng điểm để giám sát cũng như kịp thời phát hiện và xử lý các tài xế coi thường pháp luật”, anh Trần Đình Hùng, một tài xế nói.

Theo số liệu từ Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình, chỉ trong 18 tháng, từ 1/2022 - 6/2023, thông qua hệ thống camera giám sát, đơn vị đã phát hiện và xử lý 5.067 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 7 tỷ đồng.

Thông qua hệ thống giám sát, Phòng CSGT Quảng Bình đã phát hiện xử lý hơn 5.000 phương tiện vi phạm.

Thông qua hệ thống giám sát, Phòng CSGT Quảng Bình đã phát hiện xử lý hơn 5.000 phương tiện vi phạm.

Còn tại TP Đồng Hới, trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Bình, từ 1/6/2022, Công an thành phố này và các cơ quan chức năng đã thực hiện việc lắp đặt và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ qua hệ thống camera giám sát hình ảnh.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã có 23 camera giám sát giao thông được lắp đặt ở các điểm giao thông quan trọng. Đây là hệ thống camera hiện đại có thể tìm và đọc biển số tự động, ghi lại những hình ảnh rõ nét và hoạt động 24/24. Trung tâm điều khiển, xử lý vi phạm được đặt tại Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh thành phố Đồng Hới.

Sau khi đi vào vận hành, các hành vi vi phạm sẽ được lực lượng chức năng trích xuất, gửi thông báo cho người vi phạm và yêu cầu đến Trung tâm để xử lý. Khi đến, người tham gia giao thông sẽ được xem hình ảnh trích xuất vi phạm. Hiện tại tất cả các vị trí camera an ninh, camera giao thông và thông tin tra cứu vi phạm đều được cập nhật trên ứng dụng DongHoi Smartcity.

 Từ ngày 1/6/2022 – 20/7/2023, Công an thành phố Đồng Hới đã tiếp nhận 2.565 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua camera giám sát của UBND TP Đồng Hới, xử lý 237 trường hợp vi phạm, thu phạt ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 208 trường hợp.

 Hành vi vi phạm ghi nhận tại TP Đồng Hới chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn, đi không đúng làn đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường và dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định…

Tại TP Đồng Hới đã có 23 camera giám sát giao thông được lắp đặt ở các điểm giao thông quan trọng.

Tại TP Đồng Hới đã có 23 camera giám sát giao thông được lắp đặt ở các điểm giao thông quan trọng.

Trả lời phóng viên về hiệu ứng tích cực từ hệ thống camera phạt nguội, Trung tá Lê Thành Phương, Phó trưởng Công an thành phố Đồng Hới cho biết, từ khi có camera phạt nguội trên các tuyến đường chính của thành phố thì có thể thấy rõ rệt nhất là ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng giảm thiểu rõ rệt. Trước đây, tình trạng người dân vượt đèn đỏ, lấn đường hay thậm chí đỗ xe ra tận lòng lề đường là rất nhiều, tuy nhiên nhờ có hệ thống camera mà tình trạng đó được giảm thiểu, đường sá thông suốt và không gây mất mỹ quan đô thị.

Lê Ngọc - Linh Giang
Tags:
Hải Phòng: Bất chấp biển báo, ô tô “vô tư” đi vào đường cấm
Một số đường liên xã, đường nội đồng ở Hải Phòng mặc dù đã có biển báo cấm, song nhiều tài xế ô tô vẫn “vô tư” cho xe chạy qua khi không có lực lượng CSGT túc trực làm nhiệm vụ.

Xử lý loạt xe phân khối lớn “đại náo” đường Hoà Lạc - Hoà Bình
Phóng với tốc độ “xé gió” gây náo loạn đường Hoà Lạc - Hoà Bình, nhiều xe phân khối lớn đã bị lực lượng CSGT xử lý.

Mưa lớn gây sạt lở, QL.6 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thường xuyên xuất hiện mưa lớn, đất đá ngậm nước, xảy ra sạt tại một số vị trí trên quốc lộ 6. Các phương tiện tham gia giao thông cần lưu ý.

Xử lý nam thanh niên đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6
Cơ quan chức năng huyện Cao Phong (Hoà Bình) đã triệu tập thanh niên điều khiển xe mô tô, đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6.

Đường cứu nạn liên tiếp phát huy tác dụng
Đường cứu nạn trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình vừa liên tiếp cứu 2 xe ô tô mất phanh.

Lập lại trật tự quanh bến xe Giáp Bát
Sau phản ánh của Banduong.vn, CAP phường Giáp Bát đã lên kế hoạch và ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT quanh khu vực bến xe Giáp Bát.

Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo đảm bảo lái xe an toàn trên đường cao tốc
Thời gian gần đây, trên toàn quốc xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc. Nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT là do ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc...