Chuyên mục


Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022

26/05/2022 12:03 (GMT +7)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh đã chuẩn bị kỹ các điều kiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các thương nhân, doanh nghiệp đến thu mua vải thiều. Tập trung các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của các đối tác tiêu thụ vải thiều trong và ngoài nước.

UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022 nhằm chủ động, hỗ trợ nhân dân sản xuất, tiêu thụ vải thiều, các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang năm 2022 phù hợp với diễn biến tình hình thị trường trong và ngoài nước.

Tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết: Năm 2022 thời tiết thuận lợi nên cây vải thiều ra hoa, đậu quả với tỷ lệ 70-90%. Tổng sản lượng thu hoạch vải thiều Bắc Giang năm nay dự kiến đạt khoảng 180.000 tấn; trong đó sản lượng vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP khoảng 112.900 tấn (chiếm 62,7% tổng sản lượng vải).

Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có 18 mã vùng trồng với diện tích 218 ha vải thiều, sản xuất, cung cấp cho thị trường Mỹ, EU, Úc, EU; thị trường Nhật Bản có 30 mã số vùng trồng, diện tích hơn 269 ha, sản lượng khoảng 1.800 nghìn tấn.

Toàn cảnh Hội nghị tỉnh Bắc Giang tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022.

Toàn cảnh Hội nghị tỉnh Bắc Giang tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022.

Theo ông Nguyễn Phi Thoàn, Giám đốc điều hành Công ty JV Solutions tại Nhật Bản, năm 2022 là năm thứ 3 Công ty đồng hành đưa vải thiều Bắc Giang vào thị trường Nhật Bản. Với ưu điểm về độ ngọt, hương thơm, vải thiều ở Bắc Giang nói riêng, Việt Nam nói chung có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác.

 “Vải thiều là loại trái cây được mong đợi nhất vào mùa hè hằng năm tại Nhật Bản. Vì vậy, cách đây 2-3 tháng, các đơn vị nhập khẩu đã lên kế hoạch nhập hàng và chào bán chuyến vải đầu tiên. Tuy nhiên, năm nay Nhật Bản áp dụng quy định kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản từ Việt Nam. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ thực hiện các bước thận trọng, thu mua vải thiều chất lượng cung cấp đến người tiêu dùng” - ông Thoàn nói.

Ông Nguyễn Phi Thoàn, Giám đốc điều hành Công ty JV Solutions tại Nhật Bản, năm 2022 là năm thứ 3 Công ty đồng hành đưa vải thiều Bắc Giang vào thị trường Nhật Bản.

Ông Nguyễn Phi Thoàn, Giám đốc điều hành Công ty JV Solutions tại Nhật Bản, năm 2022 là năm thứ 3 Công ty đồng hành đưa vải thiều Bắc Giang vào thị trường Nhật Bản.

Theo đại diện Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang được tổ chức từ nhiều năm qua, mang lại hiệu quả thiết thực, kết nối được nhiều đầu mối tiêu thụ sản phẩm.

Qua hội nghị, người tiêu dùng, thương nhân đã hiểu rõ hơn về vải thiều Bắc Giang, thúc đẩy hợp tác. Gần đây, năng lực thông quan tại các cửa khẩu hai nước Việt Nam-Trung Quốc tăng dần lên, tạo nền móng cho giao lưu thương mại và xuất nhập khẩu thời gian tới. Để tránh ùn tắc, bảo đảm chuỗi cung ứng thương mại xuyên biên giới, thời gian tới hai bên tiếp tục hợp tác thúc đẩy giao thương.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của những thị trường nhập khẩu.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý, việc phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị xúc tiến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị xúc tiến.

“Xây dựng đi đôi với phát triển và bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế là những bước đi có tính chiến lược cần tiếp tục có sự nỗ lực bền bỉ của tỉnh Bắc Giang, cũng như sự chung tay của các bộ, ngành và cả hệ sinh thái ngành nông nghiệp mà chúng ta đang hướng tới” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nêu rõ năm nay là lần thứ 3 Bắc Giang phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở trong, ngoài nước, được các bộ, ngành, Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và bạn bè quốc tế ủng hộ. Năm 2021, trong bối cảnh là tâm dịch COVID-19 của cả nước, tỉnh Bắc Giang vẫn có vụ vải thiều thành công, tiêu thụ nội địa thuận lợi và xuất khẩu ra hơn 30 quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu tại Hội nghị.

“Vải thiều Bắc Giang đã được các thị trường đón nhận, đánh giá cao. Phát huy kết quả đạt được, vụ vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, canh tác mở rộng các vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và vải thiều hữu cơ.

Tỉnh đã chuẩn bị kỹ các điều kiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các thương nhân, doanh nghiệp đến với tỉnh Bắc Giang để thu mua vải thiều. Tập trung các nguồn lực để sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của các đối tác tiêu thụ vải thiều trong nước cũng như ngoài nước. Thực hiện linh hoạt các phương pháp giao, nhận hàng để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19”- ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Ông Dương đánh giá, Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến góp ý bổ ích. Đây là những ý kiến rất quý báu của các đại biểu dành cho tỉnh Bắc Giang. Bắc Giang trân trọng và xin nghiêm túc tiếp thu, nhất là những ý kiến liên quan đến tuân thủ quy trình sản xuất, thu mua, đóng gói và thông quan xuất vải thiều.

Các đại biểu ký kết biên bản ghi nhớ đưa vải thiều đi tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước.

Các đại biểu ký kết biên bản ghi nhớ đưa vải thiều đi tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử; cắt băng xuất hành chuyến vải đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Thanh Tuyền
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.