Chuyên mục


TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện

12/04/2024 13:18 (GMT +7)

Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM, đến cuối năm 2022, TP. HCM có khoảng 12.750 xe ô tô điện các loại có đăng ký và tiếp tục tăng cao trong thời gian gần đây.

wggggggg

Cần ưu tiên quy hoạch và mặt bằng để đặt các trạm sạc điện

Thành phố hiện đang triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông" trên địa bàn TP. HCM, trong đó có nhiệm vụ xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe buýt theo từng giai đoạn, phù hợp với hạ tầng cung ứng nhiên liệu, ưu tiên phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường".

cạnh đó, Thành phố cũng đang triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện Thành phố chưa có hệ thống trạm sạc và quy chuẩn cần thiết cho trạm sạc điện. Để từng bước tiến tới cải tiến phương tiện, Thành phố rất cần có quy hoạch, tiêu chuẩn cụ thể về hệ thống trạm sạc cho xe điện.

Đại diện các doanh nghiệp đầu tư, cung cấp trạm sạc điện đề nghị cơ quan chức năng TP. HCM cần ban hành hướng dẫn kỹ thuật trạm sạc xe buýt điện nhằm hướng dẫn yêu cầu kỹ thuật để các nhà đầu tư trạm sạc và xe buýt điện có thể sạc của nhau. Bên cạnh đó, cần ưu tiên quy hoạch và mặt bằng để đặt các trạm sạc điện cũng như sớm ban hành giá điện theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư…

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) nhìn nhận, để đấu nối hệ thống trạm sạc xe điện chung vào hệ thống điện quốc gia sẽ cần nguồn tiêu thụ rất lớn. Bên cạnh vấn đề an toàn thì phải làm sao các dòng xe của các hãng khác nhau có thể dùng chung trạm sạc. Ở đây, vấn đề quản lý kỹ thuật của địa phương sẽ như thế nào, các quy tắc, quy phạm pháp lý cho các nhà khai…

Còn theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, một trong những điều cần cân nhắc khi lập kế hoạch cho các trạm sạc xe điện là vị trí. Các trạm sạc thường quy hoạch, đặt tại các vị trí trọng điểm như cây xăng, trạm dừng nghỉ, chung cư, văn phòng, bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trường đại học... Do đó, các trạm sạc cần chia sẻ thông tin với nhau và kết nối vận hành chung cùng một hệ thống.

Tại Hội thảo, lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM và các chuyên gia đều có chung nhận định, để đạt mục tiêu chuyển đổi xe điện, Thành phố cần giải quyết rất nhiều vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm quy hoạch sử dụng đất, sử dụng nguồn điện, hạ tầng cung cấp điện, hạ tầng kết nối, chính sách phát triển xe điện, trạm sạc...

Thành Nam
Lý do VF 8 Lux hút khách hàng Việt
Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.

Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.