TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM, đến cuối năm 2022, TP. HCM có khoảng 12.750 xe ô tô điện các loại có đăng ký và tiếp tục tăng cao trong thời gian gần đây.
Cần ưu tiên quy hoạch và mặt bằng để đặt các trạm sạc điện
Thành phố hiện đang triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông" trên địa bàn TP. HCM, trong đó có nhiệm vụ xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phương tiện xe buýt theo từng giai đoạn, phù hợp với hạ tầng cung ứng nhiên liệu, ưu tiên phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường".
cạnh đó, Thành phố cũng đang triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện Thành phố chưa có hệ thống trạm sạc và quy chuẩn cần thiết cho trạm sạc điện. Để từng bước tiến tới cải tiến phương tiện, Thành phố rất cần có quy hoạch, tiêu chuẩn cụ thể về hệ thống trạm sạc cho xe điện.
Đại diện các doanh nghiệp đầu tư, cung cấp trạm sạc điện đề nghị cơ quan chức năng TP. HCM cần ban hành hướng dẫn kỹ thuật trạm sạc xe buýt điện nhằm hướng dẫn yêu cầu kỹ thuật để các nhà đầu tư trạm sạc và xe buýt điện có thể sạc của nhau. Bên cạnh đó, cần ưu tiên quy hoạch và mặt bằng để đặt các trạm sạc điện cũng như sớm ban hành giá điện theo hướng hỗ trợ nhà đầu tư…
Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) nhìn nhận, để đấu nối hệ thống trạm sạc xe điện chung vào hệ thống điện quốc gia sẽ cần nguồn tiêu thụ rất lớn. Bên cạnh vấn đề an toàn thì phải làm sao các dòng xe của các hãng khác nhau có thể dùng chung trạm sạc. Ở đây, vấn đề quản lý kỹ thuật của địa phương sẽ như thế nào, các quy tắc, quy phạm pháp lý cho các nhà khai…
Còn theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, một trong những điều cần cân nhắc khi lập kế hoạch cho các trạm sạc xe điện là vị trí. Các trạm sạc thường quy hoạch, đặt tại các vị trí trọng điểm như cây xăng, trạm dừng nghỉ, chung cư, văn phòng, bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trường đại học... Do đó, các trạm sạc cần chia sẻ thông tin với nhau và kết nối vận hành chung cùng một hệ thống.
Tại Hội thảo, lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM và các chuyên gia đều có chung nhận định, để đạt mục tiêu chuyển đổi xe điện, Thành phố cần giải quyết rất nhiều vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm quy hoạch sử dụng đất, sử dụng nguồn điện, hạ tầng cung cấp điện, hạ tầng kết nối, chính sách phát triển xe điện, trạm sạc...