Chuyên mục


Tọa đàm về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ

31/08/2023 19:22 (GMT +7)

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh: “Về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ cần thể hiện tinh thần chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa trong công tác xây dựng luật nhằm mang tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và tính khả thi trong thực tiễn".

Ngày 31/8, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Tọa đàm về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ. Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm.

Toàn cảnh buổi tọa đảm.

Toàn cảnh buổi tọa đảm.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội cho biết, Luật Giao thông đường bộ được ban hành năm 2008, sau 15 năm thực hiện, nhiều quy định của Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý trong lĩnh vực này, nhất là trước sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện giao thông và tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Mặc dù tỉ lệ tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông; tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông vẫn diễn ra phổ biến; các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ diễn biến phức tạp; ùn tắc giao thông phức tạp tại các thành phố lớn do lưu lượng phương tiện tăng đột biến…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu đóng góp ý kiến từ việc thực tiễn từ triển khai mô hình 'Tỉnh an toàn giao thông'.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu đóng góp ý kiến từ việc thực tiễn từ triển khai mô hình "Tỉnh an toàn giao thông".

Bên cạnh đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được xây dựng và ban hành trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế, hiện không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Do vậy việc tách các nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và xây dựng 2 dự án luật là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để quy định đầy đủ, chuyên sâu về từng lĩnh vực, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.

Để tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến, góp phần hoàn chỉnh 2 dự án Luật, các đại biểu tập trung tham luận, đóng góp ý kiến để làm rõ các vấn đề về cơ sở lý luận, pháp lý, khoa học và thực tiễn có liên quan đến dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ; kiến nghị các giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm.

Phát biểu chỉ đạo, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự chủ động, sáng tạo của Ủy ban Quốc phòng an ninh, tỉnh Bắc Ninh, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải trong tổ chức tọa đàm trước khi Chính phủ trình 2 dự án Luật lên Quốc hội, thể hiện tinh thần chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa trong công tác xây dựng luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương gợi ý các đại biểu nghiên cứu cho ý kiến, trao đổi và làm rõ về việc thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng có liên quan đến lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông đường bộ; làm rõ sự cần thiết phải tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Dự án Luật đường bộ; sự phù hợp của nội dung chính sách với đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và tính khả thi, nhất là những nội dung cụ thể giữa 2 dự thảo Luật; về tên gọi, phạm vi điều chỉnh của từng dự thảo Luật; kỹ thuật lập pháp, nội dung, bố cục, tính rõ ràng, cụ thể, logic của từng dự thảo Luật.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí với sự cần thiết và những nội dung cơ bản của 2 dự án Luật. Các ý kiến cũng đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục làm rõ về sự thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực tổ chức giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; sự phù hợp của 2 dự án Luật trên với hệ thống pháp luật nước ta và thông lệ quốc tế...

Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi tọa đàm.

Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục của Quốc hội cho rằng, hiện nay tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối. Vì vậy,việc xây dựng 2 dự án luật là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ là cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn đến vấn đề chồng chéo về trách nhiệm quản lý nhà nước. Bởi vậy, xây dựng hai Luật này, các cơ quan chức năng cần quy định trách nhiệm nhà nước rõ ràng, đảm bảo mục tiêu chính là giảm thiểu, dẫn đến triệt tiêu tai nạn giao thông….

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng khi xây dựng 2 Luật trên cần xây dựng phụ lục về việc thể chế hoá các Nghị quyết có liên quan trong quá trình làm luật; thống kê các nghị quyết, nội dung, thể chế ở các điều, khoản…

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi tọa đàm về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi tọa đàm về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng làm rõ một số nội dung các đại biểu Quốc hội quan tâm. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến đại biểu Quốc hội để Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các Dự thảo Luật đạt chất lượng tốt nhất trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Thanh Tuyền
Quảng Ninh: QL 18 và đường tỉnh 338 'chìm trong bóng đêm'
Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 18 và đường tỉnh (ĐT) 338 đoạn qua địa bàn xã Sông Khoai và phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh mỗi nơi dài khoảng 5 km chìm trong bóng tối vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt khi lưu lượng xe cộ ở đây ngày càng đông đúc.

Hoà Bình: Bắt giữ hai đối tượng cướp giật trên QL.6
Công an huyện Lương Sơn bắt giữ Nguyễn Văn Mong (SN 1996, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình), Đỗ Văn Thảo (SN 1994, trú tại TX Nghi Sơn, Thanh Hóa) là 2 đối tượng cướp giật tài sản xảy ra trên Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Lượng Sơn (Hoà Bình) ngày 18/11.

Va chạm với ô tô tải, 1 người tử vong trên QL.6
Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe ô tô tải và xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La khiến 1 người tử vong.

Bắc Giang đảm bảo ATGT cho học sinh
Công tác đảm bảo ATGT cho người dân nói chung và học sinh nói riêng được tỉnh Bắc Giang rất quan tâm. Công tác này được Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm kéo giảm TNGT ở địa phương.

Tăng cường xử lý, đảm bảo ATGT dịp cuối năm
Để đảm bảo trật tự, ATGT dịp cuối năm, đội Thanh tra GTVT huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã bố trí nhiều tổ công tác tuần tra, xử lý các phương tiện xe chở vật liệu vi phạm khi lưu thông trên địa bàn.

Xử lý chủ đầu tư khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Bắc Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản và nhà ở của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Việt liên quan đến dự án Khu đô thị, dịch vụ tổng hợp Đức Việt tại phường Gia Đông, thị xã Thuận Thành.

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 18
Trên Quốc lộ 18, đoạn qua khu vực Kim Sen, phường Kim Sơn, TP Đông Triều (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe đầu kéo khiến 1 người tử vong.