Chuyên mục


Sắp ra mắt app nhận diện thủ đoạn lừa đảo

18/06/2024 09:10 (GMT +7)

App an ninh trật tự của Công an TP.HCM sẽ cung cấp thông tin, kiến thức để người dân nhận diện hành vi, thủ đoạn lừa đảo, tránh tình trạng mất tiền rồi mới báo công an.

Thông tin trên được Giám đốc Công an TP.HCM thông tin tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 31 diễn ra mới đây.

xac-thuc-1

Tội phạm lừa đảo trực tuyến không chỉ ở trên địa bàn TP HCM 

Về tội phạm mạng internet, Giám đốc Công an TP.HCM thông tin cho hay, trên mạng diễn ra mua bán vũ khí, ma túy, thành lập hội nhóm vỡ nợ làm liều. Trên mạng còn có hành vi lừa đảo như đầu tư tài chính, mua bán đa cấp, giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án.

Phân tích nguyên nhân tỷ lệ phá án lừa đảo trực tuyến vẫn còn thấp, Giám đốc Công an TP HCM cho rằng, đặc trưng của loại án này là khi các đối tượng tương tác sẽ lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc khiến người dân không biết mình bị lừa nên không báo công an. Đến khi tài sản bị chiếm đoạt nạn nhân mới báo công an thì tiền đã bị tội phạm chuyển qua nhiều ngân hàng, đã ra khỏi tài khoản, chuyển thành tiền mặt.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong việc truy vết, đấu tranh thu hồi tài sản cho người dân vì tội phạm lừa đảo không chỉ ở trên địa bàn TP HCM mà còn ở nước ngoài, các tỉnh thành phía Bắc, khu vực miền Tây...

Nêu giải pháp, Giám đốc Công an TP.HCM cho rằng, cần phải cung cấp kiến thức cho người dân về các hành vi phạm tội để họ nhận biết, nhận diện kịp thời, có kỹ năng tự bảo vệ mình. Nếu đến khi bị lừa đảo rồi mới đi trình báo thì sẽ chạy sau tội phạm.

Sắp tới, Công an TP.HCM ra mắt app (ứng dụng trên thiết bị thông minh) an ninh trật tự, người dân có thể cài đặt để nắm bắt thông tin, kiến thức nhận diện hành vi, thủ đoạn tội phạm lợi dụng thông tin lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, App này sẽ tích hợp App 114, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân. Giám đốc Công an TP.HCM khẳng định một mặt tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, mặt căn cơ là nâng cao kiến thức cho người dân.

Thời gian qua, Công an TP HCM cùng các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã triệt phá nhiều vụ án do người nước ngoài (Ukraina, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia...) đến thành phố tổ chức lừa đảo. Như 10 ngày trước, lực lượng đã phá thành công vụ án 19 người Trung Quốc thuê chung cư Landmark (Bình Thạnh) và Thảo Điền (TP Thủ Đức) để tổ chức lừa đảo qua mạng. Những nghi phạm này đã bị trục xuất.

Thanh Bình
Internet từ Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn
Trong tháng 10, cả 5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Hoàn thiện hàng lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân
Bộ Công an đang dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các tổ chức, cá nhân trong nước tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực.

Người dân TP.HCM sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chuyển đổi số
Đó là một trong số các nội dung được quan tâm tại Hội thảo tầm nhìn và hành động lãnh đạo trong quản trị dữ liệu và chuyển đổi số do UBND TP.HCM tổ chức mới đây.

Duy trì cung cấp 2G cho thiết bị giám sát hành trình tới tháng 9/2026
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có thông báo gửi tới các Hiệp hội thành viên, các Chi hội và Hội viên trực thuộc cùng với thông báo của Cục Viễn thông để có phương án chuyển đổi thiết bị phù hợp với lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Quảng Ninh dự kiến khắc phục cơ bản sự cố viễn thông trước ngày 12/9
Bão số 3 (Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền tỉnh đang gấp rút khắc phục hậu quả, trong đó có việc khôi phục hệ thống điện và viễn thông. Dự kiến đến ngày 12/9, mạng lưới viễn thông sẽ cơ bản được khôi phục.

'Vỡ đê sông Cầu' là tin không chính xác
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh vừa có thông báo về việc lưu ý những thông tin trên mạng xã hội không chính xác về tình hình lũ lụt.

MedCAT JSC đột phá số hóa ngành bảo hiểm y tế với trí tuệ nhân tạo
MedCAT JSC vừa đạt thành công lớn khi giải pháp MedCAT AI Insurance lọt top 5 dự án xuất sắc nhất tại AI Awards 2024. Sản phẩm hứa hẹn cách mạng hóa ngành bảo hiểm y tế Việt Nam bằng cách tự động hóa quy trình bồi thường, tăng hiệu quả xử lý và cải thiện trải nghiệm khách hàng.