Sắp hợp long cầu dài nhất cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình
Cầu dài nhất dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình có chiều dài 2,8km, rộng 17,5m dự kiến hợp long vào ngày 14/8.
Theo đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 126,43km. Đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 42,95km. Đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài 49,93km. Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 33,55km, tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng, trên địa bàn có 8 nút giao.
Bên cạnh đó, tổng diện tích đất chiếm dụng của các dự án thành phần khoảng 1.128,9 ha. Diện tích rừng trên địa bàn tỉnh cần chuyển mục đích sử dụng 659,74 ha.
Ngoài ra, có khoảng 3.772 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 551 hộ thuộc diện tái định cư. Có khoảng 4.642 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.885 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bao gồm hệ thống đường dây 500kV có 15 vị trí; đường dây 220kV có 15 vị trí; đường dây 110kV có 21 vị trí giao chéo với tuyến cao tốc và nhiều hệ thống đường dây điện trung thế, hạ thế; hệ thống viễn thông…
Riêng cầu sông Gianh (thuộc gói thầu XL-02 dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng cao tốc Bắc – Nam) bắc qua sông Gianh từ xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) qua xã Quảng Hải và Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) dài khoảng 2,8km là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Quảng Bình. Cầu được thiết kế rộng 17,5m, có 4 làn xe.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Hải Đăng - Chỉ huy trưởng gói thầu XL-02 thuộc dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng (Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành nhà thầu thi công) cho hay, hiện nay cầu Sông Gianh đã thi công đạt hơn 90% giá trị khối lượng và dự kiến sẽ hợp long cầu Sông Gianh ngày 14/08, cơ bản hoàn thành cầu sông Gianh trong tháng 9/2024 và dự kiến sẽ hoàn thiện toàn bộ gờ lan can, khe co giãn, thảm mặt cầu trong tháng 12/2024.
Theo ông Trần Hải Đăng, quá trình triển khai thi công cầu sông Gianh được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng kịp thời. Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn đồng hành nhanh chóng giải quyết các vướng mắc. Đến nay, một số hạng mục đã hoàn thành 100% như: cọc khoan nhồi, kết cấu phần dưới, dầm bản 24m, dầm super T. Tuy nhiên, quá trình thi công cũng gặp một số khó khăn do cầu Sông Gianh đi qua vùng địa chất rất phức tạp nên mất nhiều thời gian để tiến hành tìm phương án xử lý.