Chuyên mục


Người đàn ông cấy ghép tim lợn qua đời do đâu?

09/05/2022 11:59 (GMT +7)

Cuộc phẫu thuật cấy ghép tim lợn của David Bennett đã trở thành bước ngoặt thần kỳ đối với ngành y học thế giới. Tuy nhiên chỉ sau 2 tháng, David đã đột ngột qua đời.

David Bennett (57 tuổi), một người lao động bị suy tim, đã trải qua một cuộc phẫu thuật mang tính thử nghiệm cao tại trung tâm y tế Đại học Maryland vào tháng 1/2022, nơi các bác sĩ đã cấy ghép tim lợn biến đổi gen để giúp David duy trì sự sống. Ở thời điểm đó, kết quả của cuộc phẫu thuật được đánh giá như một bước tiến gây chú ý của ngành y học.

Người đàn ông được cấy ghép tim lợn lần đầu tiên trên thế giới đã qua đời sau 2 tháng. Ảnh CNA

Người đàn ông được cấy ghép tim lợn lần đầu tiên trên thế giới đã qua đời sau 2 tháng. Ảnh CNA

Chỉ 2 tháng sau cuộc phẫu thuật, David đã qua đời đột ngột bởi một loại virus ở lợn mang tên porcine cytomegalovirus. Việc tìm hiểu toàn bộ nguyên nhân cái chết vẫn đang được tiến hành để giải đáp hoài nghi rằng virus đã góp bao nhiêu phần trăm trong sự cố đáng tiếc này. Bác sĩ phẫu thuật cho David là Bartley Griffith tin rằng những con lợn lai tạo để cung cấp nội tạng cấy ghép không hề mang virus, nhưng quá trình cấy mô giữa các giống loài khác nhau có khả năng gây phát sinh rủi ro không mong muốn.

Thách thức lớn nhất trong cấy ghép nội tạng từ động vật sang người là khả năng phục hồi của hệ miễn dịch trong cơ thể người. Nó có thể tấn công các tế bào lạ, phá hủy các mô và các bộ phận động vật được cấy ghép. Quá trình này gây nhiễm trùng và tạo nên phản ứng gây hại cho người bệnh sau đó.

Virus porcine cytomegalovirus ở loài lợn được nghi là nguyên nhân gây ra vụ việc đáng tiếc trên. Ảnh Internet

Virus porcine cytomegalovirus ở loài lợn được nghi là nguyên nhân gây ra vụ việc đáng tiếc trên. Ảnh Internet

Các công ty đã nghiên cứu kỹ thuật sinh học cho lợn bằng cách loại bỏ và thêm các gen khác nhau để giúp che giấu các mô của chúng khỏi các cuộc tấn công miễn dịch tiềm ẩn. Trái tim được sử dụng trong trường hợp của David Bennett đến từ một con lợn đã trải qua 10 lần chỉnh sửa gen do Revivicor, một công ty công nghệ sinh học thực hiện.

Ngay sau cuộc phẫu thuật của David, các bác sỹ đã thường xuyên theo dõi quá trình hồi phục của ông thông qua các đợt xét nghiệm máu khác nhau. Ở một trong các cuộc kiểm tra, họ phát hiện "một đốm sáng nhỏ" cho thấy sự hiện diện của virus cytomegalovirus ở lợn. Tuy nhiên, vì mức độ của nó quá thấp nên các bác sĩ không cảm thấy lo ngại.

Sau khi được chẩn đoán virus cytomegalovirus bắt đầu nhân lên nhanh chóng David Bennett có dấu hiệu mất ý thức, rơi vào tình trạng tồi tệ, và không qua khỏi sau đó. Ảnh The Caribbean Alert

Sau khi được chẩn đoán virus cytomegalovirus bắt đầu nhân lên nhanh chóng David Bennett có dấu hiệu mất ý thức, rơi vào tình trạng tồi tệ, và không qua khỏi sau đó. Ảnh The Caribbean Alert

Do mỗi đợt xét nghiệm máu đặc biệt mất khoảng 10 ngày, các bác sĩ không biết rằng virus đã bắt đầu nhân lên nhanh chóng. Kết quả, điều này có thể đã gây ra một phản ứng gọi là "sự bùng nổ cytokine", một cơn bão phản ứng miễn dịch gây nên các vấn đề nghiêm trọng.

Vào ngày thứ 43 của kỳ theo dõi, các bác sĩ phát hiện David thở mạnh, có dấu hiệu mất tập trung và không nói chuyện với mọi người. Nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng ở bên trong, các bác sĩ đã tiêm globulin và cidofovir cho David. Bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục sau 24 giờ trước khi trở lại tình trạng tồi tệ. Sau đó ít lâu, bệnh nhân đã không qua khỏi.

Thanh Hoa
Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.