Chuyên mục


Mua ô tô mới cần chú ý những gì?

26/11/2022 21:28 (GMT +7)

Rất nhiều người sau khi mua xe ô tô về mới biết lỡ lựa chọn không phù hợp với nhu cầu. Nếu bán đi đổi xe theo ý thì lại mất một khoản tiền kha khá.

Nhu cầu mua sắm xe ô tô của người Việt đang trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết, một phần vì cơ chế mở cửa của Nhà nước, một phần vì nhu cầu phục vụ của phương tiện này ngày càng lớn. Có người mua xe để phục vụ đi lại, người mua xe phục vụ làm ăn và có người thì mua xe chỉ để thể hiện đẳng cấp.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng mua một chiếc ô tô mới không dễ dàng đối với nhiều người bởi còn phụ thuộc vào tài chính, sở thích và mục đích sử dụng. Do đó, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định mua.

Chọn xe trong khả năng tài chính

Trước khi xem xét tới các yếu tố khác như thương hiệu, dòng xe hay kiểu dáng, màu sắc của chiếc xe thì việc xác định được phân khúc giá của chiếc ô tô định mua nên được thực hiện đầu tiên. Người tiêu dùng nên chọn xe trong khả năng tài chính để không biến chiếc xe thành gánh nặng vì phí nuôi xe. Nhiều người chỉ quan tâm đến mức giá mà quên các dịch vụ kỹ thuật, bảo dưỡng, bảo hiểm và nhiều chi phí khác phía sau.

Người mua xe cũng dự đoán về tần suất sử dụng xe và bao nhiêu người có thể cùng lúc sử dụng. Điều này giúp cho việc chọn xe với kích thước hợp lý. Đơn cử như nếu bạn chỉ sử dụng ô tô để di chuyển ở quãng đường gần hàng ngày thì Mazda hay BMW có thể là lựa chọn phù hợp.

Volkswagen cũng là lựa chọn lý tưởng bởi có độ an toàn cao

Volkswagen cũng là lựa chọn lý tưởng bởi có độ an toàn cao

Nếu mục đích mua ôtô di chuyển đường dài thì Toyota hay Honda với độ bền vượt trội sẽ là ưu tiên hàng đầu. Nói chung, nếu muốn một mẫu xe đẳng cấp, tính năng vận hành cao, phải chấp nhận chi nhiều tiền. Với một mẫu xe phổ thông, hãy tập trung vào độ tin cậy, mức giá vừa phải của nó.   

Nắm được những thông số quan trọng của động cơ

Trước khi mua xe,  cũng nên tìm hiểu để nắm được chi tiết các thông số quan trọng của một chiếc ô tô như công suất, momen xoắn, vòng tua máy. Cụ thể, công suất là thông số đại diện cho sức mạnh tối đa của chiếc xe. Công suất càng cao thể hiện tốc độ càng lớn. Ngoài xe thể thao, những dòng xe chở nặng như xe bán tải, xe SUV sẽ được trang bị động cơ có momen xoắn lớn nhằm tăng cường sức kéo. Còn vòng tua máy quay càng nhanh, vận tốc xe tạo ra càng lớn. 

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần quan tâm đến công nghệ an toàn hỗ trợ có phù hợp với nhu cầu sử dụng xe hay không. Nếu có sử dụng xe đi đường dài, nên chọn xe có cân bằng điện tử, hỗ trợ lực phanh, cruise control. Đây là những trang bị quan trọng nếu xảy ra sự cố vẫn mang lại sự thoải mái cho người ngồi trên xe khi lái xe đường dài.

Chạy thử trước khi mua xe 

Sau khi tìm hiểu kỹ các thông số kỹ thuật của xe để có thể giúp so sánh giữa các mẫu xe với nhau, người mua phải lái thử mới có thể cảm nhận được chiếc xe nào phù hợp nhất với mình trước khi đưa ra quyết định mua xe hay không. Cần nhớ rằng, đừng quá lệ thuộc nhân viên bán hàng. 

Trong quá trình lái thử, cần trải nghiệm kỹ các yếu tố như cách âm, độ êm ái, khả năng hoạt động của phương tiện. Nếu có thể, nên đề nghị cho lái thử trên cao tốc, điều khiển xe ở vận tốc cao giúp phát hiện ra các nhược điểm về cách âm cũng như đánh giá sức mạnh động cơ một cách chính xác.

Chọn đúng thời điểm mua xe để hưởng chiết khấu 

Khách hàng nên chú ý tới thời điển mua xe để được hưởng ưu đãi và chiết khấu có lợi. Có rất nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi tại các đại lý ô tô. Ngoài ra, sẽ có một phần thưởng vào các đợt khuyến mại vì các đại lý đang cố gắng loại bỏ các mẫu xe hàng tồn.

Từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau được xem là thời điểm thích hợp để mua xe bởi thời điểm này đại lý muốn đẩy mạnh bán hàng khi chuyển giao từ năm cũ sang năm mới với nhiều hoạt động giảm giá, kích cầu, giải phóng hàng tồn. Tuy nhiên, quy luật cung - cầu vẫn là yếu tố chính quyết định đến giá xe. 

Xe ô tô tầm trung như Toyota

Xe ô tô tầm trung như Toyota

Theo ý kiến của một số chủ xe, thử gọi điện hoặc gửi email đến các đại lý khác nhau có thể sẽ có các chính sách hấp dẫn hơn bởi sự cạnh tranh giữa các đại lý và phương pháp này đã giúp họ tiết kiệm một khoản tiền khá lớn.

Chú ý trang bị cần thiết

Trước khi mua một chiếc xe hơi, người mua nên suy nghĩ về những gì thực sự cần ở nó vì hầu hết các tính năng bổ sung đều rất đắt, lại hiếm và thậm chí không sử dụng hết chúng. Vì thế, hãy chọn phiên bản với trang bị thiết thực cho nhu cầu di chuyển hàng ngày tránh xuống tiền lãng phí. Tuy nhiên, tất cả các thiết bị an toàn đều thực sự quan trọng, hãy cố gắng chi trả trong khả năng tài chính. 

Quan tấm đến "được giá bán lại"

Sau một thời gian sử dụng chủ xe hay có nhu cầu bán lại. Đó là lý do tại sao phải xem xét một số tính năng quan trọng để giữ giá. Đầu tiên là vấn đề thương hiệu xe, vì có những nhà sản xuất phổ biến trên thị trường thì sẽ tăng độ tin cậy cho chiếc xe.

Sau đó, cần suy nghĩ về các thông số kỹ thuật của xe và động cơ. Màu sắc cũng là một phần để giúp chiếc xe cũ bán được nhanh hơn. Những mẫu xe màu đơn giản như trắng, đen hoặc bạc sẽ dễ bán hơn những các màu khác.

Trao đổi với phóng viên banduong.vn, anh Nguyễn Văn Huy chia sẻ rằng: "Được giá bán lại", đó là điều mà quan trọng nhất với tôi khi mua xe ô tô".

Xe vừa "trình làng" chưa chắc là lựa chọn hàng đầu

Người mua không nên tiếc những cuộc gọi cho nhân viên bán hàng hoặc đến nhiều đại lý khác nhau tham khảo giá. Việc cạnh tranh để có khách hàng giữa các đại lý giúp người mua tiết kiệm khoản tiền đáng kể. Và cũng đừng cố gắng mua bằng mọi giá một mẫu xe vừa ra mắt của nhà sản xuất.

Theo tìm hiểu được biết, ba năm đầu của vòng đời một sản phẩm, các hãng xe thu thập thông tin và phản hồi của khách hàng để sản xuất phiên bản tiếp theo tốt và đáng tin cậy hơn. Mua xe ở năm thứ hai hoặc thứ ba khi nhiều người đánh giá tích cực về chất lượng xe cũng là một gợi ý. Dù vậy, lựa chọn tốt nhất là mẫu xe có mặt trên thị trường và gây dựng được tên tuổi.

Đọc kỹ hợp đồng trước khi ký

Người mua ô tô cần phải đọc thật kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký để tránh rắc rối xảy ra. Theo giám đốc một đại lý ô tô lớn tại Hà Nội, trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua bán xe, người tiêu dùng và cả đại lý nên chú ý kỹ tới một số thông tin ghi trên hợp đồng. Đầu tiên là giá cả và hàng hoá. Hàng hoá ở đây bao gồm các thông tin về tình trạng xe ví dụ mới 100%, năm sản xuất.

Thứ hai, là hình thức thanh toán trả thẳng hay trả góp, thanh toán bao nhiều lần và thời gian thực hiện việc thanh toán.

Thứ ba, khi nào bàn giao xe. Được biết, thời gian bàn giao xe thông thường sẽ do 2 bên đàm phán và ghi vào hợp đồng. Khách hàng chỉ ký sau khi đã đọc kỹ hợp đồng. Thường nếu xe không có sẵn thì bên bán sẽ chủ động đề nghị thời gian giao xe, có thể chỉ ghi “dự kiến”. Còn nếu xe có sẵn, giao được ngay thì bên mua sẽ quyết định thời gian giao xe.

Theo đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), khi làm hợp đồng, khách hàng cần xem thật kỹ các điều khoản. Thời gian giao xe, đại lý ghi “dự kiến” thì thực tế hoàn toàn có thể giao chậm hơn và khách hàng khó có thể bắt bẻ. Còn nếu chắc chắn đại lý làm sai hợp đồng, khách hàng có thể khiếu nại tới hãng hoặc thậm chí khởi kiện. 

Cuối cùng là thời gian bảo hành của xe.

Vì thế, đừng vội vàng khi mua xe, hãy dành đủ thời gian để thu thập thông tin, tham khảo ý kiến của các chuyên gia hay của những người đã sử dụng, cân nhắc những ưu - nhược điểm của chiếc xe đang quan tâm và ký hợp đồng khi mọi thứ rõ ràng.

Trang bị những phụ kiện cần thiết cho ô tô mới

- Bảo hiểm vật chất. Đôi khi chiếc xe cũng sẽ bị va quệt và các sự cố rủi ro khác. Khi đó, chủ xe sẽ được bên bảo hiểm bù đắp các khoản chi phí để khắc phục thiệt hại xe.

- Dán phim cách nhiệt cho xe. Phim cách nhiệt có tác dụng chống nóng cho xe tốt hơn. Trong một số trường hợp không may xảy ra tai nạn, các mảnh vụn của kính sẽ bị lớp phim giữ lại không để rơi vụn, gây sát thương cho con người ngồi trên xe.

- Trang bị camera lùi, cảm biến lùi. Hai phụ kiện này sẽ hỗ trợ cho xe tránh xảy ra va chạm do những điểm mù sau xe khi lùi xe.

- Trang bị bộ đồ nghề cứu hộ xe khi xảy ra sự cố. Bộ đồ nghề này bao gồm kích xe, khẩu thay lốp, móc kéo xe, bơm lốp, lốp dự phòng, dây điện để câu ắc quy.

- Lắp camera hành trình cho xe

Kim Khánh
Thiết kế và công nghệ giúp xe điện an toàn hơn xe xăng
Cấu tạo xe vững chắc với trọng tâm thấp, hệ thống hỗ trợ lái thông minh ADAS hay trang bị an toàn vượt trội, xe điện VinFast đang được lựa chọn ngày càng nhiều nhờ ưu việt trong việc bảo vệ người trên xe.

Ưu đãi mua xe máy điện trong tháng 3
Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.

VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024
VinFast Auto vừa công bố tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024 (VIAS) diễn ra từ ngày 19/03 đến ngày 24/03/2024.

Bộ Công an cấp phép xe nước ngoài vào Việt Nam
Từ ngày 1/5, Bộ Công an sẽ cấp phép cho người nước ngoài điều khiển phương tiện được tham gia giao thông và các phương tiện cơ giới nước ngoài trong lãnh thổ Việt Nam.

Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Nhờ những chính sách ưu đãi mua ô tô trả góp trong khuôn khổ chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2, xe điện VinFast ngày càng trở thành lựa chọn phù hợp với số đông người tiêu dùng, từ những người trẻ mới đi làm, tới những gia đình có thu nhập ở ngưỡng phổ thông.

Ông Phạm Nhật Vượng xuất hiện trong Top 50 người tiêu biểu nhất ngành ô tô toàn cầu
CEO của VinFast vừa được vinh danh trong danh sách 50 người có tầm ảnh hưởng nhất tới nền công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2024, bên cạnh nhiều nhân vật quan trọng khác như Chủ tịch Nghiệp đoàn Công nhân Ngành ô tô Mỹ, Chủ tịch Hyundai Motor, Chủ tịch BYD...

Volkswagen chỉnh giá 2 mẫu xe mới
Thị trường ô tô đầu năm 2024 chứng kiến hàng loạt ​​đợt giảm giá, Volkswagen lại đưa ra quyết định bất ngờ khi tăng giá cho hai mẫu xe Viloran và Teramont X thêm 20 triệu đồng.