Chuyên mục


Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

09/10/2022 12:31 (GMT +7)

Các chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào trong giai đoạn còn lại của năm.

Theo cập nhật của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay qua đêm đã ghi nhận mức 8,4%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 1 tuần cũng cao hơn đáng kể với mức gần 9,5%/năm. Các mức lãi suất 2 tuần, 3 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng cũng đều ở mức khá cao; lần lượt là 8,47%/năm, 7,69%/năm, 8,16%/năm, 8,21%/năm và 9,72%/năm. Theo đánh giá, mặt bằng lãi suất hiện nay đã vượt khá xa mặt bằng lãi suất liên ngân hàng trong giai đoạn đầu tháng 9.

Nguồn: NHNN

Nguồn: NHNN

Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng trong tuần từ 19 - 23/9 chỉ ở mức lần lượt là 4,96%/năm, 5,19%/năm, 5,5%/năm, 5,65%/năm, 7,56%/năm và 7,54%/năm. Mặt bằng lãi suất giai đoạn này cũng đã có diễn biến tăng so với thời điểm giữa tháng 9.

Trước đó, lãi suất liên ngân hàng cũng đã có giai đoạn biến động vào đầu tháng 9. Lãi suất cho vay qua đêm hôm 6/9 ghi nhận mức 5,71%/năm; trong khi các kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng lần lượt là 5,52%/năm, 6,13%/năm và 6,78%/năm.

Sau đó, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng đã dịu lại vào giữa tháng 9 với các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng tại thời điểm 16/9 chỉ ở mức lần lượt là 4,25%/năm, 4,5%/năm, 4,4%/năm, 5,29%/năm và 5,59%/năm.

Trên thị trường 1, sau động thái tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, hàng loạt ngân hàng thương mại cũng đã tăng lãi suất huy động. Trong đó nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank tăng mạnh ở cả kỳ hạn ngắn lẫn dài, mức tăng từ 50 đến 130 điểm cơ bản.

Các ngân hàng TMCP quy mô từ vừa đến nhỏ, như: MB, ACB, Techcombank, VPBank, Sacombank, SHB, Nam A Bank, SCB, VIB, ABBank… cũng đồng loạt tăng lãi suất huy động, mức tăng 30-100 điểm cơ bản. Mức lãi suất trên 8%/năm đã xuất hiện ở một số ngân hàng.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng thương mại đã quay về giai đoạn trước Covid-19 và áp lực vẫn còn tương đối lớn, khi chênh lệch huy động - tín dụng chưa được cải thiện nhiều.

Giới phân tích cho rằng, nguyên nhân khiến lãi suất VND liên ngân hàng có diễn biến tăng mạnh đến từ nhịp hút ròng mạnh của Ngân hàng Nhà nước vào trung tuần tháng 9 trước khi nâng lãi suất điều hành thêm 1 điểm %. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán ra lượng lớn USD để bình ổn tỷ giá cũng khiến một lượng lớn VND bị rút khỏi hệ thống ngân hàng.

ACBS ước tính cơ quan quản lý tiền tệ đã bán khoảng 20 tỷ USD từ đầu năm, qua đó rút về lượng lớn tiền Đồng. Việc NHNN phân bổ thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thời gian qua cũng khiến nhu cầu tiền Đồng tăng lên trong hệ thống, từ đó đẩy mặt bằng lãi suất tăng cao.

Mặt khác, lãi suất VND liên ngân hàng được đẩy lên cao cũng được cho là xuất phát từ định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo ra chênh lệch an toàn với lãi suất USD, góp phần kìm hãm đà tăng của tỷ giá.

 
Theo giới chuyên môn, nhu cầu thanh khoản gia tăng cũng có một phần nguyên nhân đến từ việc NHNN chính thức nới room tín dụng cho các ngân hàng. Do đó, một số ngân hàng đã rục rịch cho mở lại hoạt động giải ngân vốn đã bị ùn ứ lâu nay. Điều này cũng lý giải cho diễn biến thanh khoản căng thẳng cục bộ vài ngày gần đây.

Số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, huy động vốn toàn hệ thống chỉ tăng 4,04% (cùng thời điểm năm 2021 tăng 4,28%), trong khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt tới 10,54%. Điều này cho thấy áp lực thanh khoản đang khá lớn, nhất là trong giai đoạn cuối năm, nhu cầu vốn của doanh nghiệp tăng, trong khi người dân có xu hướng rút tiền nhiều hơn cho các chi tiêu cá nhân và gia đình.

Theo dự báo của các chuyên gia Công ty Chứng khoán SSI, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ở trạng thái không quá dồi dào trong giai đoạn còn lại của năm nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND ở vùng 5,0 – 5,5%/năm, để tạo mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm thiểu áp lực lên tỷ giá.

Các chuyên gia BVSC dự báo, từ giờ tới cuối năm, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng thêm lãi suất điều hành để hỗ trợ cho tỷ giá, do Fed vẫn còn kế hoạch tăng cao lãi suất trong 2 cuộc họp cuối năm. Động thái này sẽ khiến lãi suất huy động sẽ vẫn tiếp tục tăng trong phần còn lại của năm 2022.

Hồng Thơ
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.