Chuyên mục


Kinh nghiệm xử lý xe gặp sự cố trên cao tốc

23/01/2023 07:01 (GMT +7)

Cao tốc - con đường dành cho xe thường di chuyển với tốc độ cao và trong điều kiện thiếu sáng nhất là vào ban đêm.

Nhưng nếu trong trường hợp xe ô tô của bạn hư hỏng, bắt buộc phải dừng đỗ trên cao tốc thì tài xế cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác.

Cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác

Cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác

Bật xi nhan và đỗ ra khỏi làn xe chạy một cách từ từ

Khi xác định được xe đã gặp sự cố không thể di chuyển tiếp, cần lập tức tấp xe vào làn dừng khẩn cấp. Hãy cố gắng đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng khẩn cấp, không lấn ra làn xe chạy. Nếu xe hết xăng giữa đường hay vì một lý do nào đó động cơ không thể khởi động, phải cố đẩy xe vào lề đường. Khi một phần thân xe vẫn nằm trên làn xe chạy sẽ rất khó cho các phương tiện khác điều tiết tốc độ cũng như chuyển làn, rất dễ gây tai nạn.

Phải thật thận trọng khi ra khỏi xe

Nếu bạn ngồi bên phía cửa hướng ra làn cao tốc cần chú ý khi mở cửa và bước xuống một cách cẩn thận, quan sát các xe chạy cùng hướng tránh trường hợp mở cửa xe đột ngột dẫn đến va đập vào xe khác gây ra những tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

Hơn hết, cần hạn chế người ngồi trên xe, Trong trương hợp xe gặp sự cố thì tất cả những ai còn ở lại nên xuống xe không nên ngồi lại. Cách tốt nhất là bước ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng.

Luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp

Không nên cố gắng sửa xe trên cao tốc khi xe gặp sự cố

Không nên cố gắng sửa xe trên cao tốc khi xe gặp sự cố

Đây là quy định bắt buộc trong Luật giao thông, khi dừng khẩn cấp trên cao tốc, xe phải có đèn cảnh báo cho các phương tiện khác. Việc bật cùng lúc hai đèn xi nhan sẽ giúp tài xế khác nhận biết nhanh nhất xe của bạn đang gặp vấn đề. Không nên chỉ bật xi-nhan bên phải như dừng bình thường trên phố, như vậy là sai lầm. Bất cứ khi nào phải đỗ xe trên lề đường, dù là đường quốc lộ hay cao tốc, cũng nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Luôn mang theo vật dụng cảnh báo nguy hiểm, trang bị thêm những vật dụng sau: Tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang. Đặc biệt là những tài xế đi đêm, đường dài nên lưu ý.

Sau khi thử kiểm tra tình trạng, nếu thấy không thể sửa chữa thì không nên cố gắng. Thời gian ngồi trên đường cao tốc càng lâu, rủi ro càng tăng, nhất là trong đêm tối, tầm nhìn giảm. Cách tốt nhất là tìm nơi an toàn cách xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.

Gọi điện cho đường dây cứu hộ khẩn cấp là bước cuối cùng và quan trọng nhất khi xe gặp sự cố. Trên cao tốc thường có nhiều đoạn thiếu sáng, lúc này nên hạn chế tự sửa xe mà nên đợi cứu hộ tới.

Mỹ Diệu
Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Cận cảnh 6 căn nhà bị đổ sập xuống sông Cầu ở Bắc Ninh
Sáu nhà dân ở phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh đã bị sạt lở xuống sông Cầu. Vụ sạt lở tuy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản.