Hàng trăm container điều sang Ý lo bị lừa
Một số doanh nghiệp xuất khẩu gần 100 container nhân điều sang Ý thông qua một công ty môi giới tại Việt Nam nhưng không nhận được tiền thanh toán và đứng trước nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu USD.
Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) vừa có công văn hỏa tốc gửi đến Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Ý liên quan đến việc đơn vị này nhận được "đơn kêu cứu" từ một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nhân điều sang Ý.
Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu gần 100 container điều sang Italy thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt đến nay chưa nhận được tiền thanh toán và đứng trước nguy cơ mất hàng. Theo thông tin, toàn bộ lô hàng trên được đóng vào 100 container, điểm đến là Cảng Genoa, Cảng LA Spezia do các hãng tàu quốc tế là Cosco, YANGMING, HMM, ONE vận chuyển.
Theo thông tin ban đầu, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ 5 ngân hàng Việt Nam tới đầu mối ngân hàng bên mua tại Italia thì được hướng dẫn đến một đầu mối ngân hàng khác tại Thổ Nhĩ Kỳ, do đó có sự thay đổi số SWIFT, mã riêng của từng ngân hàng trong Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu.
Sau khi nhận chứng từ, ngân hàng bên mua thông báo rằng bên mua không phải khách hàng và trả lại bộ chứng từ. Tuy nhiên, ngân hàng không ghi rõ trả theo hình thức nào dù 5 ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần liên hệ.
Một số khách hàng gửi hồ sơ đến ngân hàng Italy nhận được phản hồi rằng hồ sơ họ nhận là bản photo, không phải bản gốc. Hiện tại, các doanh nghiệp rất lo lắng khi bất kỳ ai có hồ sơ gốc cũng có thể đến hãng vận chuyển nhận hàng. Đáng lưu ý, hiện tại chưa xác định được đại diện của công ty môi giới Kim Hạnh Việt đang ở đâu.
Trong tình hình hiện tại, các ngân hàng này chỉ có thể lấy thông tin từ ngân hàng đại lý bên Ý nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời chung chung, trong khi hàng đã và sắp đến cảng; còn bộ hồ sơ gốc không biết đang ở đâu.
Do đó, Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan thẩm quyền và hãng tàu tại Ý đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp “khẩn cấp" tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng.
Các hãng tàu hiện tại không giải phóng hàng cho người nhận dù họ trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ công ty chủ hàng, tức người bán. Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng cần phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng.