Chuyên mục


Đoạn đường mở từ trái tim

02/02/2023 08:18 (GMT +7)

“Cả một đời lam lũ, không chồng, không con, tài sản chỉ có mảnh đất này, khi cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, tôi cũng muốn góp phần nhỏ để xây dựng đường làng thoáng đẹp như là niềm vui để lại cho đời”.

Đó là tâm sự của cụ bà Nguyễn Thị Mạo (SN 1952, ở thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) – người đã tự nguyện hiến 150 m2 đất trị giá 800 triệu đồng để mở đường  xây dựng nông thôn mới.

Trong tiết trời còn se lạnh, những hạt mưa xuân rả rích, chúng tôi tìm về thôn Lĩnh Thành, khi hỏi đến cụ bà 71 tuổi hiến hàng trăm mét đất để làm đường giao thông ai nấy đều tỏ lòng biết ơn và cảm phục: “Có được con đường rộng rãi, thẳng tắp này, là công lớn của bà Mạo. Dân ở đây biết ơn bà lắm!”.

Theo lời chỉ dẫn của người dân, căn nhà nhỏ nằm gọn dưới cây si lâu năm tán xòe rộng là nhà bà Nguyễn Thị Mạo. Đang chăm sóc đàn gà con mới nở, bà Mạo dừng tay kể cho chúng tôi về những ngày gian truân, vất vả của cuộc đời của mình.

Bà Nguyễn Thị Mạo (SN 1952, ở thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) – người đã tự nguyện hiến 150 m2 đất trị giá 800 triệu đồng để mở đường xây dựng nông thôn mới

Bà Nguyễn Thị Mạo (SN 1952, ở thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) – người đã tự nguyện hiến 150 m2 đất trị giá 800 triệu đồng để mở đường xây dựng nông thôn mới

Sinh ra và lớn lên trên vùng bãi ngang ven biển xã Đan Trường, những năm từ 1968 đến 1972, bà Nguyễn Thị Mạo tham gia dân công hỏa tuyến tại tỉnh nhà. Năm 1973 đến 1976, bà về công tác tại phòng quản lý ruộng đất huyện Nghi Xuân, sau đó về làm việc tại nhà máy sứ tại Gia Lách, Nghi Xuân. Đến năm 1992 bà ốm nặng không thể tham gia sản xuất được nữa thì về quê nhà sinh sống và không lập gia đình.

“Tôi dù sống một mình, không chồng, không con, tuổi cao sức yếu, bệnh tật liên miên, cuộc sống chẳng có gì dư giả…nhưng luôn được hàng xóm, láng giềng yêu thương, giúp đỡ mỗi khi trái gió trở trời”, bà Mạo tâm sự.

Khi được hỏi về quyết định hiến đất để làm đường giao thông, bà Mạo cười: “Thời điểm đó, đường ở thôn này rất hẹp, gần đời người sống ở đây, tôi quá thấm nỗi cực nhọc, vất vả của bà con mỗi khi đi đường này. Chúng tôi nuôi được con lợn, đàn gà muốn bán cũng khó vì đường quá xấu. Nên khi chính quyền tuyên truyền, vận động tôi đồng ý ngay, đây là việc có lợi, mình làm được gì cho làng xóm, cho quê hương thì mình làm vậy, làng xóm đẹp, giao thông thuận lợi tôi cũng vui…”.

Nhờ 150m² đất do bà hiến tặng mà con đường giờ đã được mở rộng, thông thoáng

Nhờ 150m² đất do bà hiến tặng mà con đường giờ đã được mở rộng, thông thoáng

Cuối năm 2022, khi thôn Lĩnh Thành tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, liên quan tiêu chí giao thông là vấn đề rất khó khăn bởi “tấc đất, tấc vàng”. Tuyến đường ngõ xóm đi qua nhà bà Mạo dài gần 100 mét trước đây rộng chỉ từ 2 - 3 mét và nhiều chỗ quanh co, cây cối rậm rạp ăn ra cả lòng đường, xe cộ đi lại khó khăn. Tuy nhiên, khi xã và thôn tuyên truyền, vận động về chủ trương hiến đất để mở rộng đường xây dựng nông thôn mới, bà đã quyết định tự nguyện hiến 150m2 đất mà không một chút đắn đo.

Khi được hỏi về chuyện hiến nhiều đất như thế bà có tiếc hay không, bà Mạo nói rằng: "Lùi đất của nhà mình vào một chút để làm đường thì chính mình và hàng xóm của mình được đi trên con đường đó. Đường bê tông được mở rộng, sạch hơn, đẹp hơn góp phần để xã nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới vậy là được chứ không mất".

Thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh đang từng ngày thay đổi khang trang, hiện đại, đường làng, ngõ xóm thẳng tắp được bê tông kiên cố một phần nhờ vào những người như bà Nguyễn Thị Mạo

Thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh đang từng ngày thay đổi khang trang, hiện đại, đường làng, ngõ xóm thẳng tắp được bê tông kiên cố một phần nhờ vào những người như bà Nguyễn Thị Mạo

Trò chuyện với chúng tôi về việc hiến đất của bà Mạo, ông Trần Văn Liên - Trưởng thôn Lĩnh Thành (xã Đan Trường) cho biết: “Phần diện tích đất của bà nằm ở vị trí trung tâm thôn Lĩnh Thành, có 2 mặt đường, thời gian qua đã có nhiều người trong và ngoài địa phương đến hỏi mua với giá từ 6 - 8 triệu đồng/m² nhưng bà không bán. Vậy mà khi được tuyên truyền hiến đất bà đã “cắt” đi một phần đất cha ông để lại để mở đường, làm đẹp làng đẹp xóm làng”.

Dù hoàn cảnh cụ bà Nguyễn Thị Mạo có khó khăn nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Những con đường mới được mở ra từ những trái tim đau đáu về quê hương như bà Mạo không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Theo số liệu từ văn phòng UBND xã Đan Trường, tổng diện tích mà bà Nguyễn Thị Mạo đã hiến rộng gần 150m2 đất vườn, trị giá khoảng 800 triệu đồng, đoạn lùi vào sâu nhất 2,2m, ít thì 1,5m. Thôn Lĩnh Thành cũng đã huy động máy móc, nhân lực tham gia phá dỡ lùm cây, san lấp mặt bằng và xây lại tường rào cho bà.

Cuối năm 2022, bà Mạo được UBND xã Đan Trường biểu dương và tặng giấy khen

Cuối năm 2022, bà Mạo được UBND xã Đan Trường biểu dương và tặng giấy khen

Ông Dương Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Đan Trường cho hay, bản thân bà Mạo dù đơn thân, tuổi cao, sức yếu, cuộc sống không mấy dư giả nhưng khi được tuyên truyền, vận động hiến đất để xây dựng nông thôn mới, bà đã không ngần ngại, đây là hành động rất đáng trân quý, góp phần làm đẹp cho quê hương.

“Chính quyền địa phương ghi nhận và trân trọng nghĩa cử cao đẹp của bà Nguyễn Thị Mạo và đã có hình thức khen thưởng tương xứng. Sắp tới, địa phương sẽ đề xuất lên huyện và tỉnh trao tặng bằng khen để biểu dương tấm gương tiêu biểu điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân xã nhà luôn lấy đó làm tấm gương để phát huy tinh thần vì một quê hương ngày càng giàu, đẹp”, ông Chiến chia sẻ thêm.

Thôn Lĩnh Thành, xã Đan Trường, Nghi Xuân, Hà Tĩnh đang từng ngày thay đổi khang trang, hiện đại, đường làng, ngõ xóm thẳng tắp được bê tông kiên cố một phần nhờ vào những người như bà Nguyễn Thị Mạo. Chia tay, vẫn nhớ như in câu nói của bà: "Đời người sống đến chừng này tuổi có gì phải suy nghĩ thiệt hơn, nay góp chút sức để xây dựng quê hương mình giàu đẹp, không có gì phải tính toán". Bà Mạo là một tấm gương tiêu biểu, điển hình cho phong trào hiến đất góp sức với địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Yến - Diệp Bình
Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường
Tại Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Công nhận Mộc bản chùa Dâu là bảo vật quốc gia
Trải qua gần 300 năm, bảo vật quốc gia Mộc bản chùa Dâu tại phường Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) còn khá nguyên vẹn 107 ván khắc, đủ số chữ, sắc nét, rõ ràng.

Cả làng “vỡ hụi” tiền tỷ vì niềm tin ở Bắc Ninh
Trong những ngày qua, thông tin về vụ việc "chủ bậu - chủ hụi" Ngô Thị Lan ở xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vỡ nợ tiền tỷ kéo theo hàng chục gia đình khác lâm cảnh trắng tay khiến khung cảnh làng quê vốn yên bình trở lên hoang mang, rúng động.

Chủ tịch TP Bắc Ninh được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở NN&PTNT
Ông Nguyễn Song Hà - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bắc Ninh.

Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Không chỉ là trải nghiệm hấp dẫn tại Vinhomes Royal Island, sự ra đời của học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia còn đưa Việt Nam trở thành điểm đến thu hút giới mộ điệu bộ môn thể thao quý tộc.

Bệnh viện Trung ương Huế khánh thành khu vui chơi, học tập cho bệnh nhi
Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Lễ khánh thành Khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Bà Lê Thị Thu Hồng tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang
Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.