Chuyên mục


Đánh giá toàn diện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

15/08/2024 09:43 (GMT +7)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan tới đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.

Mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước

Mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước

Theo đó, Phó Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp về đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo Báo cáo thẩm định đối với Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, các Bộ liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, trách nhiệm cơ quan thẩm định để nghiên cứu có ý kiến về các kiến nghị, đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo thẩm định và có ý kiến cụ thể về các nội dung.

Cụ thể, Bộ GTVT có ý kiến về sự phù hợp phát triển hệ thống cảng biển và quy hoạch liên quan đối với từng giai đoạn đầu tư của dự án (vị trí, quy mô, diện tích sử dụng đất, công suất hàng hóa thông qua), cũng như chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định công nghệ đối với dự án theo Luật chuyển giao công nghệ.

Đồng thời, có ý kiến về các nội dung liên quan đến giao thông kết nối phục vụ khai thác bến cảng và tác động của dự án đến các cảng biển trong khu vực (cảng Cái Mép Hạ, Cái Mép - Thị Vải, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có cho ý kiến về tác động môi trường của dự án, cùng sự phù hợp nhu cầu sử dụng đất của dự án với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao trách nhiệm có ý kiến về thẩm quyền, trình tự thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án theo quy định của Luật Lâm nghiệp, Luật Đầu tư và các Nghị định có liên quan.

Bộ Ngoại giao có ý kiến về quy định quản lý khu dự trữ sinh quyển thế giới, các nội dung liên quan về tác động, ảnh hưởng của dự án đến khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ nghiên cứu kỹ quy định pháp luật về đầu tư, môi trường, đất đai, lâm nghiệp… về các nội dung Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ làm rõ vấn đề: Liệu việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đồng nghĩa với việc đã cho phép về mặt môi trường, đất đai, quy hoạch, hay cần phải phê duyệt các quy hoạch, môi trường, đất đai trước khi chấp thuận chủ trương? Các Bộ cần gửi văn bản phản hồi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong ngày 15/8 để tổng hợp và hoàn thiện báo cáo trình Phó Thủ tướng trước cuộc họp.

Trên cơ sở ý kiến của các Bộ và cơ quan liên quan, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, rà soát kỹ lưỡng các nội dung thẩm định theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, cần khẳng định rõ việc đánh giá sự phù hợp với quy hoạch đã tuân thủ Nghị định số 31/2021 và các văn bản pháp luật liên quan; làm rõ cơ sở pháp lý cho việc phê duyệt chủ trương đầu tư với thời gian 22 năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2045.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cần bổ sung chi tiết về quy mô đầu tư và công suất hàng hóa thông qua bến cảng của từng giai đoạn. Đồng thời, cần rà soát tên dự án để đảm bảo thống nhất với các văn bản liên quan và bổ sung nội dung đánh giá việc đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có). Nội dung kiến nghị phải nêu rõ liệu dự án đã đảm bảo đầy đủ điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý để Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư hay chưa.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình hoàn thiện báo cáo.

Anh Thảo
Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Thủ tướng: Cần hành động nhanh hơn ứng phó biến đổi khí hậu
Sáng 02/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.

Tăng tốc thi đua, công trường các dự án cao tốc mang diện mạo mới
Hơn 2 tháng sau ngày Thủ tướng phát động "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", công trường các dự án cao tốc đã có diện mạo mới, sản lượng thi công tăng từng ngày khi các chủ đầu tư liên tục điều thêm nhân lực, máy móc...

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương đẩy mạnh phát triển, hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Bình Dương phát triển bứt phá, đột phá mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực theo định hướng thành phố thông minh, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc tại Đông Nam Bộ
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phối hợp, đẩy nhanh thủ tục sớm khởi công dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu
Doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống có kế hoạch, phương án kinh doanh, bán lẻ xăng dầu khoa học, hợp lý, bảo đảm đủ nguồn hàng đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước.

Thủ tướng: Hệ thống ngân hàng cần thực hiện '6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá'
Chiều 21/9, kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá" để cùng đất nước phát triển.