Chuyên mục


TP.HCM thí điểm 5 tuyến buýt điện

17/02/2022 23:06 (GMT +7)

UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương thí điểm 5 tuyến xe buýt điện địa bàn TP.HCM kể từ quý 1-2022. Thời gian thí điểm là 24 tháng từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động.

Việc thí điểm các tuyến xe được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đồng ý sau đề xuất từ Sở Giao thông Vận tải. Thời gian thí điểm trong 24 tháng từ khi xe hoạt động. Thành phố sẽ đặt hàng đơn vị cung cấp dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch (CNG) cho buýt điện thời gian thí điểm. 

Tỉ lệ trợ giá/chi phí chiếm 44,1% và sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi Bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được TP ban hành.

Xe buýt điện được đưa vào thí điểm trong 24 tháng

Xe buýt điện được đưa vào thí điểm trong 24 tháng

5 tuyến xe buýt điện được đề xuất thí điểm gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thuơng mại Emart); VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhome Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn); VB04 (Vinhome Grand Park - Bến xe Miền Đông mới); VB05 (Vinhome Grand Park - Bến xe miền Đông mới - Khu đô thị Đại học Quốc gia).

Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus - chi nhánh TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, quý 1-2022 đưa vào vận hành tuyến VB03 có lộ trình Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) - bến xe buýt Sài Gòn (dài 29km).

Giai đoạn 2, đưa vào vận hành 4 tuyến còn lại trong quý 3-2022 sau khi xây dựng xong depot. Các tuyến này gồm VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart, dài 27km), VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, 30km), VB04 (Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới, 8,5km), VB05 (Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới - khu đô thị ĐH Quốc gia, 10km).

Trên 5 tuyến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65-70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện; hoạt động 5-21h mỗi ngày. Giá vé dự kiến áp dụng 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000-7.000 với nhóm khách còn lại, tùy tuyến. Tập 30 vé giá từ 112.500-157.500 đồng, tuỳ tuyến.

Dự kiến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư cho 5 tuyến buýt thí điểm tại TP.HCM

Dự kiến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư cho 5 tuyến buýt thí điểm tại TP.HCM

Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối, trong đó 5 điểm đang hoạt động gồm: bến xe buýt Sài Gòn (quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi rộng 2.000 m2, đủ cho 20 xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Buýt điện khi hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón trả khách, đồng thời tăng thêm một số vị trí khác để thuận tiện cho khách tiếp cận. Dự kiến hành trình các tuyến sẽ bổ sung thêm 7 điểm dừng trên đường D1 thuộc Khu Công nghệ cao và hai điểm trên đường Phước Thiện (TP Thủ Đức).

Hiện tại, lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải cân nhắc áp dụng công nghệ, phương án bán vé, thu phí đi buýt điện hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân, dễ kiểm soát doanh thu, tính hiệu quả... 

Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP sẽ  tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định đê đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách.

TP HCM hiện có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Thành phố trước đó đã thí điểm các tuyến buýt điện dưới 15 chỗ ở khu trung tâm và huyện Cần Giờ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, khách tham quan, du lịch...

Trước đó, tháng 12/2021, Hà Nội triển khai ba tuyến buýt điện đầu tiên, kết nối với mạng xe buýt thủ đô, tần suất 10-15 phút/chuyến.

Tiên Lộc
Bất ngờ về kết quả kinh doanh của Công ty xe máy Kường Ngân
Công ty TNHH Kinh doanh xe máy Kường Ngân là thương hiệu uy tín trên thị trường hơn 2 thập kỷ qua. Doanh số bán ra hơn 10 triệu xe trên hệ thống 8 cửa hàng toàn quốc nhưng Kường Ngân lại không có lãi dù đã liên kết với Honda Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.