Chuyên mục


Kiến nghị gỡ khó khi triển khai Quy chuẩn mới về thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe

10/01/2025 16:27 (GMT +7)

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi đến Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi triển khai thực hiện quy chuẩn mới về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Cả hiện hiện có khoảng 250 ngàn phương tiện đã lắp TBGNNANLX, trong đó đa số đã lắp đặt theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13396:2021 (Ảnh minh hoạ).

Cả hiện hiện có khoảng 250 ngàn phương tiện đã lắp TBGNNANLX, trong đó đa số đã lắp đặt theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13396:2021 (Ảnh minh hoạ).

Ngày 6/1/2025, trên cổng thông tin điện tử Chính phủ công bố Thông tư số 62/2024/TT-BCA, trong đó quy định Quy chuẩn quốc gia QCVN 06:2024/BCA về thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe (TBGNHANLX) lắp trên phương tiện vận tải, có hiệu lực từ 1.1.2025.  

Theo Quy chuẩn mới, thì TBGSHT tương đồng với Quy chuẩn đã ban hành trước đó (QCVN 31:2014/BGTVT).

Tương tự, TBNNHANLX cũng tương đồng với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13396:2021 đã ban hành, như: Có chức năng truyền lại video về máy chủ, trích xuất được dữ liệu video ngay tại xe, vỏ thiết bị bằng kim loại tản nhiệt tốt, còn phải tích hợp các chức năng của TBGSHT như ghi nhận và cảnh báo quá tốc độ, thời gian lái xe liên tục....

Bên cạnh đó, TBGNNHNLX quy định kỹ thuật có phần “dễ thở” hơn, đó là nếu nhận dạng lái xe bằng camera thì không cần đầu đọc thẻ lái xe, nếu giao tiếp được qua cổng tốc độ cao (không dây hoặc có dây) thì không cần cổng RS232.

Theo VATA, các quy định tại Quy chuẩn mới tương thích với quy chuẩn quốc gia QCVN 31:2014/BGTVT và Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 13396:2021 đã ban hành trước đó, vì thế theo nguyên tắc, các thiết bị đã và đang lắp theo Quy chuẩn và Tiêu chuẩn cũ vẫn phù hợp với Quy chuẩn mới.

Từ những bất cập trên, VATA đã có công văn gửi Cục cảnh sát giao thông để giải đáp băn khoăn, bởi quá trình chuyển tiếp lên Quy chuẩn mới cần khoảng thời gian 4 đến 6 tháng để các đơn vị kịp thời đi đăng ký chứng nhận, đo lường thử nghiệm và sản xuất.

Vì vậy trong khoảng trống này, các TBGNHANLX đã đạt đồng thời theo QCVN 31:2014/BGTVT và TCVN 13396:2021 xin được cho phép tiếp tục lắp đặt, sử dụng cho hết thời hạn ghi trên hai giấy chứng nhận này.

Ngoài ra, các TBGNHANLX đã lắp đặt trên phương tiện, có cả hai chứng nhận theo QCVN 31:2014/BGTVT và TCVN 13396:2021 nói trên vẫn tiếp tục sử dụng để tránh lãng phí lớn cho xã hội, vìvẫn đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu kỹ thuật theo Quy chuẩn mới.

Được biết, hiện nay có khoảng 250 ngàn phương tiện đã lắp TBGNNANLX, trong đó đa số đã lắp đặt theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13396:2021.

Từ ngày 1.1.2025, lực lượng CSGT sẽ quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Nội dung nêu trên được căn cứ theo Luật Trật tự ATGT đường bộ, Nghị định số 151/2024 và Thông tư 71/2024 của Bộ Công an.

Tại Thông tư 73/2024 của Bộ Công an cũng quy định rõ, CSGT được khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để kiểm soát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường bộ.

Dữ liệu sẽ được kết nối, chia sẻ với Cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan theo quy định.

Để triển khai thực hiện, Cục CSGT đã đề nghị các đơn vị, nhà cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe phối hợp.

Theo đó, Cục CSGT đề nghị các bên liên quan thực hiện kết nối, tích hợp, kiểm tra và truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe về Cục CSGT. Thời gian đăng ký lịch kiểm thử tích hợp, thử nghiệm tích hợp, truyền dữ liệu trên môi trường thật dự kiến hoàn thành trước ngày 25/1.

Lê Minh
Kiến nghị gỡ khó khi triển khai Quy chuẩn mới về thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi đến Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi triển khai thực hiện quy chuẩn mới về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Ùn ứ trên cao tốc do tài khoản thu phí ETC hết tiền
Theo thông tin từ VEC, trong năm qua, vẫn còn hơn 590 nghìn lượt phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao.

Tích hợp vé đi Metro trên ứng dụng Công dân số TP.HCM
Từ 2/1/2025, Metro số 1 sẽ tích hợp vé QR Code trên App Công dân số TP.HCM, đánh dấu bước tiến số hóa, mang đến trải nghiệm giao thông hiện đại cho người dân.

Có thể đăng ký xe nhập khẩu qua VneID từ tháng 1/2025
Từ 1/1/2025, người Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ đăng ký xe nhập khẩu hoàn toàn trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID. Đây là quy định mới tại Thông tư 79/2024/TT-BCA của Bộ Công an về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cơ giới.

Sở GTVT Hà Nội dừng cấp, đổi GPLX để cập nhật phần mềm
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện về việc triển khai thực hiện nâng cấp, cập nhật phần mềm quản lý giấy phép lái xe theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thu hồi phù hiệu hơn 24.000 xe vi phạm qua dữ liệu GPS
11 tháng của năm 2024, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 24.412 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên

Đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2025
Năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tập trung, ưu tiên triển khai nhiệm vụ chống hàng giả trên thương mại điện tử với nỗ lực cao nhất để kiến tạo thị trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền và lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.