Chuyên mục


Hải Phòng dồn lực khắc phục hậu quả bão số 3

08/09/2024 20:09 (GMT +7)

Sau gần một ngày chịu ảnh hưởng trực tiếp từ siêu bão số 3 (Yagi), thành phố Hải Phòng đang hết sức khẩn trương khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, để sớm đưa sinh hoạt của người dân trở lại bình thường.

Đường phố tan hoang, nhiều cây xanh bật gốc

Từ chiều đến sáng sớm hôm nay 9/9, siêu bão số 3 đi từ vùng biển vào đến đất liền Hải Phòng đã gây mưa to, gió lớn gây hư hại nhiều đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, đường dây thông tin và đặc biệt là cây xanh, trong đó có những cây đại thụ trên nhiều tuyến đường bật gốc, gãy đổ, khiến giao thông tại một số con phố bị tê liệt trong nhiều giờ liền.

Ghi nhận của PV Banduong.vn sáng cùng ngày, trên khắp các tuyến phố chính như Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc quận Hải An; Lê Lợi, Lạch Tray, Lương Khánh Thiện, Phạm Minh Đức của quận Ngô Quyền; đường Hàng Kênh, Đình Đông của quận Lê Chân… nhiều đoạn nước ngập sâu đến 60 cm, cây lâu năm như xà cừ, phượng bật trơ gốc, khiến giao thông tại đây gần như tê liệt, xe mô tô bị chết máy nằm la liệt, phương tiện ô tô không thể di chuyển.

Trên đường Hàng Kênh, cùng với hàng loạt cây xanh bị bão quật đổ, có ít nhất 2 cây cột điện bị đổ rạp ra đường, gây ách tắc giao thông cục bộ.

Nước ngập sâu, cây xanh, cột điện gãy đổ trên đường Hàng Kênh (quận Lê Chân) khiến các phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Ảnh: Đinh Huyền.

Nước ngập sâu, cây xanh, cột điện gãy đổ trên đường Hàng Kênh (quận Lê Chân) khiến các phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Ảnh: Đinh Huyền.

Tại đường Mê Linh của quận Lê Chân, lực lượng chức năng phải căng cờ cảnh báo, cấm đi tạm thời ngay từ ngã 3 Nguyễn Đức Cảnh – Mê Linh để khắc phục hậu quả của bão.

Cây xà cừ đại thụ trên đường Nguyễn Đức Cảnh (thuộc dải vườn hoa Trung tâm thành phố) bật tung gốc. Ảnh: Đinh Huyền.

Cây xà cừ đại thụ trên đường Nguyễn Đức Cảnh (thuộc dải vườn hoa Trung tâm thành phố) bật tung gốc. Ảnh: Đinh Huyền.

Đáng chú ý, tại khu vực dải vườn hoa trung tâm thành phố, là nơi tập trung nhiều cây xanh như xà cừ, cây phượng có tuổi đời lên đến 70 năm cũng bị bão số 3 bật tung gốc.

Cho học sinh nghỉ học

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, siêu bão số 3 đã làm 2 người chết (tại huyện Tiên Lãng và Thuỷ Nguyên); 12 người bị thương tại gia đình do vỡ kính, mái tôn, đã được sơ cứu tại Trung tâm Y tế huyện/quận. Trong đó, huyện An Dương 4 người, quận Ngô Quyền 7 người, huyện Thuỷ Nguyên 1 người.

Tình hình thiệt hại do bão số 3 ở mức rất lớn và hiện chưa thể đánh giá, thống kê chính xác, chi tiết.

Khắc phục hậu quả bão số 3 trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải An). Ảnh: Đinh Huyền.

Khắc phục hậu quả bão số 3 trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải An). Ảnh: Đinh Huyền.

Về hệ thống công trình đê điều, thủy lợi, phòng chống thiên tai trên địa bàn thành phố được đảm bảo an toàn, chưa phát sinh sự cố. Các phương tiện neo đậu tại các khu tránh trú bão đảm bảo an toàn.

Trước thực trạng nhiều tuyến đường, tuyến phố bị gãy đổ cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, đường dây thông tin, bị ngập nước gây ách tắc nghiêm trọng; hoạt động giao thông bị đình trệ, gián đoạn, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo khắc phục sự cố viễn thông trong thời gian sớm nhất; điện lực phải đảm bảo hoạt động sản xuất bình thường của các doanh nghiệp, nhất là các khu, cụm công nghiệp, chậm nhất trong ngày hôm nay phải hoàn thành; khắc phục ngay sự cố cây xanh, chặt tỉa, thu gom cành cây gãy đổ, trồng lại các gốc cây bảo đảm yêu cầu; trong ngày hôm nay phải đảm bảo giao thông kết nối các quận, huyện và thông suốt toàn thành phố.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị trên cơ sở thống kê các thiệt hại, UBND thành phố đề xuất kinh phí hỗ trợ cho người bị thiệt hại do cơ bão số 3 gây ra; Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các đoàn thể cần rà soát nguồn lực hiện có để có kế hoạch hỗ trợ người dân, huy động đoàn viên, hội viên hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão….

Đường Mê Linh (quận Lê Chân), khu vực quanh trường THPT Ngô Quyền được tạm cấm người và phương tiện qua lại để khắc phục hậu quả của bão số 3. Ảnh: Đinh Huyền.

Đường Mê Linh (quận Lê Chân), khu vực quanh trường THPT Ngô Quyền được tạm cấm người và phương tiện qua lại để khắc phục hậu quả của bão số 3. Ảnh: Đinh Huyền.

Liên quan đến công tác tập trung khắc phục hậu quả sau bão tại trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục trên toàn thành phố bằng các hình thức liên lạc phù hợp, thông tin về việc tiếp tục cho học sinh Hải Phòng nghỉ học ngày mai (9/9) cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp cảnh quan, khắc phục hậu quả sau bão; Kiểm kê, thống kê thiệt hại do bão gây ra và báo cáo về Sở.

Cuối cùng, Sở này yêu cầu các đơn vị giáo dục đề xuất sửa chữa cơ sở vật chất sau bão, trong đó, ưu tiên sửa chữa trước các phòng học. Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các đơn vị giáo dục chủ động khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất theo thẩm quyền để tiếp tục dạy và học - đảm bảo quy trình, thủ tục đúng quy định. Lưu ý các nhà trường không được tự ý sửa chữa đối với các hạng mục có mức kinh phí vượt thẩm quyền.

Đinh Huyền
Cập nhật thông tin thiệt hại mưa lũ sau bão số 3
Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, đến 11 giờ ngày 11/9 có 292 người chết, mất tích (152 người chết, 140 người mất tích) do bão số 3 và hoàn lưu sau bão.

Cảnh báo lũ trên các sông của Hải Phòng
Trưa nay (11/9), Đài Khí tượng Thủy văn Thành phố Hải Phòng phát đi thông tin cảnh báo nguy cơ lũ trên các sông và ngập lụt tại một số địa phương của Hải Phòng, yêu cầu các đơn vị, người dân chú ý theo dõi và có biện pháp phòng tránh, bảo vệ tài sản.

Hà Nội: Quận Tây Hồ sẵn sàng di dời hàng nghìn hộ dân
UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa chỉ đạo các phường Yên Phụ, Tứ Liên, Phú Thượng và lực lượng quân sự, công an phường tổ chức vận động, hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

Nhiều hộ dân ở Bắc Ninh có nguy cơ ngập lụt do nước sông Cầu dâng cao
Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Ninh thông báo mức nước lũ trên sông Cầu đang có chiều hướng dâng lên rất cao khiến nhiều hộ gia đình sinh sống quanh khu vực có nguy cơ bị ngập lụt.

Ngừng chạy tàu qua cầu Long Biên
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), mực nước sông Hồng lên cao và chảy xiết, để đảm bảo an toàn cho hành khách sáng 10/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông báo sẽ không chạy tàu qua cầu Long Biên.

Những tuyến phố Hà Nôi có nguy cơ ngập lụt
Dự báo trong ngày 10/9, Hà Nội nhiều mây và có mưa to đến rất to, có dông rải rác nhiều nơi. Người dân các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đến Nam Từ Liêm cần lưu ý khi tham gia giao thông, đặc biệt, với tình trạng cây gãy đổ sau bão số 3 quét qua chưa được xử lý triệt để.

Cảnh báo lũ khẩn cấp trên nhiều sông
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia lúc 5h30' ngày 10/9, trong 12h tới, lũ trên sông Thao tại Lào Cai tiếp tục xuống; tại Bảo Hà, Yên Bái tiếp tục lên duy trì ở mức trên lũ lịch sử. Lũ trên sông Lô, sông Cầu, sông Thương tiếp tục lên. Lũ sông Lục Nam xuống chậm.