Chuyên mục


Hà Tĩnh: Cách làm hay khi chuyển đổi số

17/04/2023 21:13 (GMT +7)

Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về tỉ lệ cấp căn cước công dân (CCCD), kết quả đó là sự vào cuộc không ngừng nghỉ của cán bộ chiến sỹ công an Hà Tĩnh với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, làm hết việc chứ không hết giờ’.

Thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), thời gian qua Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm hướng tới “số hóa” định danh công dân trên toàn địa bàn.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, vượt qua thử thách”

Để thực hiện hiệu quả, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập và duy trì 4 tổ công tác thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc công an cấp huyện, cấp xã rà soát, điều tra cơ bản số công dân từ 14 tuổi trở lên để tuyên truyền, vận động và tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân. 100% các đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh làm việc 24/24 giờ, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử.

Cán bộ chiến sỹ công an Hà Tĩnh với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, làm hết việc chứ không hết giờ’

Cán bộ chiến sỹ công an Hà Tĩnh với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, làm hết việc chứ không hết giờ’

Các đơn vị công an trong tỉnh cũng đã huy động toàn bộ lực lượng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cấp CCCD gắn chip cho những người đủ độ tuổi và có khả năng cấp tại các trụ sở. Cán bộ, chiến sỹ đội cảnh sát quản lý hành chính công an các địa phương căng mình triển khai tổ chức cấp lưu động tại các cơ quan, doanh nghiệp; lắp máy tại trụ sở công an các phường, xã để người dân thuận tiện đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử.

Lực lượng công an cấp xã luôn trong trạng thái thường trực, đi từng nhà, gặp từng người, hướng dẫn công dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, tất cả dốc lòng để sớm về đích trong chiến dịch cấp CCCD.

z4272266104693_51f755d96be273c273d1c82bdeeb6fad

Chia sẻ những khó khăn trong công tác thực hiện cấp CCCD trên địa bàn xã, Đại úy Nguyễn Đình Hảo – Trưởng Công an xã Ân Phú, huyện Vũ Quang cho biết: “Xã Ân Phú là một xã miền núi, dân cư thưa thớt, tỷ lệ dân chủ yếu là người già nên việc triển khai đi thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp gặp nhiều khó khăn. Vì xã chủ yếu là người già nên việc sử dụng công nghệ và điện thoại thông minh còn nhiều hạn chế nhưng với phương châm cầm tay, hướng dẫn, người trẻ tuyên truyền ba, người già tuyên tuyên truyền bảy thì mọi khó khăn đều dễ dàng tháo gỡ”.

Nhớ lại kỷ niệm khó quên, Đại úy Hảo cười chia sẻ: “Có những trường hợp cả đội mang theo máy móc, vượt đường núi hàng chục km vào nhà để thu nhận hồ sơ làm CCCD nhưng vào đến nơi họ lại đi rừng mất không cách nào liên lạc được, anh em lại lủi thủi ra về”.

z4272266082516_d26dc2d75c0f92eb621e02d32fde6886

Do đặc thù của một xã có nhiều lao động làm nghề rừng, làm keo, lao động tự do, làm việc nặng nên vân tay bị mờ, tổn thương, khó khăn trong việc thu nhận, lấy dấu vân tay, mất nhiều thời gian. Vì vậy, ngoài việc kiên trì thực hiện, Công an xã Ân Phú cũng đã áp dụng nhiều thủ thuật, biện pháp như hướng dẫn ngâm tay vào nước đá, dùng phấn rôm, bột trapha khử mùi, máy sấy tóc để làm khô mồ hôi, vệ sinh tay sạch sẽ... nhằm đảm bảo thu thập được số lượng nhiều nhất có thể trong một ngày.

Dưới sự hỗ trợ thường xuyên của lãnh đạo phòng công an tỉnh, công an huyện và sự giúp sức của các lực lượng địa phương, xã Ân Phú là 1 trong 5 xã của tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chíp điện tử cho công dân.

Công an xã Ân Phú hướng dẫn sử dụng các loại giấy tờ trên VNEID

Chia sẻ với PV Banduong.vn về quá trình thực hiện đề án 06, Thượng tá Trần Hữu Cảnh – Trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Hà Tĩnh cho hay: “Ngày sau khi tiếp thu triển khai chiến dịch cấp CCCD, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã họp xây dựng kế hoạch, huy động tổng lực chuẩn bị kỹ về các điều kiện như: Tiếp thu nhanh trang thiết bị được cấp phát; thành lập các tổ kỹ thuật gồm các đồng chí có kinh nghiệm hiểu biết về tin học, máy tính, tiếp thu vận hành hệ thống trang thiết bị nhuần nhuyễn, vừa thực hành vừa khắc phục những vướng mắc trong tiếp nhận hồ sơ”. 

Để chuẩn bị tốt về nhân lực cho chiến dịch, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thành lập 2 tổ công tác lưu động, chỉ đạo công an cấp huyện thành lập 26 tổ công tác lưu động đến tận thôn, tổ dân phố, hộ gia đình, làm việc 24/24h, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử.

“Cùng với đó, phân ca, kíp hợp lý, vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo sức khỏe, và phù hợp với từng cán bộ, chiến sỹ. Do vậy, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ. Hiệu suất công tác do vậy được tăng lên”, thượng tá Cảnh nói thêm.

Đơn vị dẫn đầu trong toàn quốc

Nhìn lại 1 năm triển khai thực hiện Ðề án 06, vượt qua khó khăn, thách thức, cùng với sở, ngành, địa phương, công an Hà Tĩnh đã thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu. Kết quả thành công bước đầu của đề án có ý nghĩa rất quan trọng, có nhiều điểm mang tính đột phá, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức cấp CCCD và hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh lưu động tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức cấp CCCD và hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh lưu động tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Với sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh, sau 1 năm triển khai Đề án 06, tính đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã cấp được 1.120.269/1.192.722 công dân đủ điều kiện cấp CCCD (tỉ lệ 93,9%); cấp được cho 1.120.269/1.124.842 công dân hiện đang có mặt trên địa bàn (tỉ lệ 99,6%); kích hoạt 334.146/859.268 tài khoản mức 1 và mức 2, đạt tỉ lệ 40,5%.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 7 xã đã hoàn thành cấp CCCD cho người dân trong độ tuổi gồm: Ân Phú (Vũ Quang); Sơn Lĩnh, Tân Mỹ Hà (Hương Sơn); Thạch Ngọc (Thạch Hà), Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh); Quang Lộc (Can Lộc), đặc biệt, Công an xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an trực tiếp gửi thư khen và trao thưởng vì thành tích xuất sắc, là 1 trong 6 xã đầu tiên trong cả nước hoàn thiện việc cấp CCCD cho 100% công dân đủ độ tuổi trên địa bàn.

Sau xã Thạch Kênh, đến thời điểm này tại Hà Tĩnh có 6 xã đã hoàn thành cấp CCCD cho người dân trong độ tuổi cũng đã được Công an Hà Tĩnh khen thưởng.

Sau xã Thạch Kênh, đến thời điểm này tại Hà Tĩnh có 6 xã đã hoàn thành cấp CCCD cho người dân trong độ tuổi cũng đã được Công an Hà Tĩnh khen thưởng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực, bền bỉ của cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh thì thành quả  sau 1 năm triển khai Đề án 06 đã được gặt hái “trái ngọt”.

Tổng kết 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 56/KH-BCA-C06 và Đề án 06, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định khen thưởng cho 26 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án. Trong đó, Hà Tĩnh là đơn vị dẫn đầu toàn quốc về tỉ lệ cấp CCCD và xếp thứ hai về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Hoàng Yến - Diệp Bình
Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

TP.HCM: Kiến nghị quyền tra cứu thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn lừa đảo
Hiện nay, phải mất 15-20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua thuê bao di động, không gian mạng. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị được cấp phép tra cứu dữ liệu để kịp thời xử lý vi phạm.

Triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc
Theo Bộ GTVT, hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.