Chuyên mục


Điều chỉnh dự án 61 Trần Phú

26/05/2022 18:47 (GMT +7)

Phần ngầm đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng tháng 12/2020; Sở Xây dựng cũng đã gửi thông báo nội dung cấp phép xây dựng đến Bộ Quốc phòng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Quản lý Lăng có văn bản nhất trí với giấy phép xây dựng.

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản số 1485/UBND-ĐT ngày 17 tháng 5 năm 2022 báo cáo Bộ Xây dựng về việc rà soát tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội.

Screenshot 2022-05-23 152053

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình theo quy định và công khai, minh bạch. Việc sử dụng đất, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phù hợp với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2.000 được Thủ tướng phê duyệt năm 2013.

Với không gian kiến trúc cảnh quan, dự án nằm ở cuối trục đường Hùng Vương, đối diện khu đất (về phía Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) có công trình nhà làm việc Quốc hội đã xây dựng cao 9 tầng (44.6 m). Việc chấp thuận công trình Postef cao 11 tầng (42.9 m, chiều cao tương đồng với công trình nhà làm việc Quốc hội), đồng thời khối đế có khoảng lùi 17 m, khối tháp có khoảng lùi 28 m so với chỉ giới đường Hùng Vương là phù hợp. Hình khối công trình đã bám sát tổ chức định hướng không gian kiến trúc, cảnh quan và mô hình của đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình đã được phê duyệt.

Phần ngầm công trình cũng đã được chấp thuận 6 tầng hầm với các chức năng văn phòng, dịch vụ, kỹ thuật, bãi đỗ xe, là phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình, bảo đảm ranh giới sử dụng đất hợp pháp, không vi phạm chỉ giới đường đỏ, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định tại Nghị định 39/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ.

Phần ngầm đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng tháng 12/2020; Sở Xây dựng cũng đã gửi thông báo nội dung cấp phép xây dựng đến Bộ Quốc phòng, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Quản lý Lăng có văn bản nhất trí với giấy phép xây dựng.

Đánh giá tác động của Dự án, UBND TP.Hà Nội cho biết, chức năng và các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của đồ án đã được các đơn vị tổ chức lập, thẩm định đồ án phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng, cân đối hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tại khu vực trước khi đưa ra định hướng quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó sẽ không làm gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật của khu vực xung quanh.

Mặt khác, tại khu đất Dự án đã dành quỹ đất 1.555m2 để mở rộng các tuyến đường xung quanh sẽ góp phần tích cực tăng diện tích đất giao thông, nâng cao năng lực giao thông của các tuyến đường tại khu vực.

Trước đó, ngày 11/5, tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp Quốc hội với cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thông tin, vừa qua thành phố đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra các vấn đề liên quan đến công trình này.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy chủ đầu tư dự án tại số 61 Trần Phú đã làm đúng quy hoạch, quy trình và thủ tục đầu tư. Thường trực Thành ủy Hà Nội đã họp và sẽ báo cáo Trung ương cho tiếp tục triển khai dự án.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến nhân dân và chuyên gia, thành phố Hà Nội sẽ đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh một số nội dung liên quan về kiến trúc, tầng hầm của công trình và bức phù điêu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng khẳng định, tất cả phải được thực hiện trên tinh thần vừa bảo đảm kỷ cương, vừa giữ môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút nhà đầu tư.

 
Với sự góp ý của TP. Hà Nội, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng các phương án thiết kế dưới sự tư vấn và triển khai của Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng). Giai đoạn này (2015-2016), đưa ra 5 phương án bao gồm cả phong cách cổ điển và phong cách hiện đại.

Đồng thời, ông Phạm Cao Thắng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 61 Trần Phú-Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (Postef) cho biết, quá trình triển khai dự án đầu tư Công trình đa chức năng Postef tại khu đất số 61 phố Trần Phú, Hà Nội, Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (Postef) đã tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc, phương án chọn được Hội đồng quy hoạch kiến trúc TP. Hà Nội thông qua. Trước khi triển khai, phương án kiến trúc được lựa chọn đã được Thành phố phê duyệt và tổ chức xin ý kiến cộng đồng theo đúng quy định.

592d8f9c5cc79c99c5d6

Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã yêu cầu chủ đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc công trình theo Thông báo số 3653/TB-HĐKTQH ngày 05/7/2016 của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch Thành phố và các cơ quan có liên quan, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, hội nghề nghiệp, các tổ chức tư vấn thiết kế có năng lực để được tư vấn, góp ý hoàn thiện hình thức kiến trúc công trình, bảo đảm phù hợp với chức năng sử dụng, có tính thống nhất với các công trình lân cận, đóng góp hiệu quả cho không gian kiến trúc cảnh quan trong tổng thể Khu trung tâm chính trị Ba Đình theo Quy hoạch chi tiết tại khu vực đã được phê duyệt.

Phương án quy hoạch, kiến trúc sau đó sẽ được công bố đầy đủ, rộng rãi trước công luận, bảo đảm công khai, minh bạch và sự đồng thuận.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng được giao xem xét, đánh giá phương án quy hoạch, kiến trúc của dự án, phối hợp Sở Văn hóa - thể thao, UBND quận Ba Đình, nhà đầu tư nghiên cứu phương án bảo tồn, phát huy giá trị, bảo đảm giữ nguyên trạng về quy mô, nghệ thuật và nội dung của bức phù điêu.

Theo ông Phạm Cao Thắng, đến thời điểm hiện nay, đơn vị mới chỉ dọn dẹp mặt bằng, trả mặt bằng sạch cho dự án.

"UBND TP. Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư thực hiện như thế nào, chủ đầu tư sẽ chấp thuận như thế. Đồng thời, chúng tôi cầu thị, mong muốn được tiếp tục thực hiện dự án theo tinh thần công trình có kế thừa phù hợp và hướng về tương lai", ông Thắng bày tỏ.

Công ty Cổ phần Thiết bị Bưu điện (Postef) cũng cam kết có trách nhiệm giữ gìn nguyên trạng, bảo vệ bức phù điêu tại đúng vị trí trước khi công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng, theo đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

bucphudieu61tranphu-1649692587703316186538

Đồng thời, để lựa chọn được phương án kiến trúc đạt được các tiêu chí đề ra, đơn vị nhất trí tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc theo đúng Nghị định số 85/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Kiến trúc cũng như theo yêu cầu của TP. Hà Nội. Để được đạt kết quả tốt nhất, Công ty mong muốn phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam để đồng hành trong quá trình tổ chức thi tuyển.

Mỹ Diệu
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.