Chuyên mục


Cuộc khủng hoảng "delay" của hàng không

05/06/2022 00:52 (GMT +7)

Thật không may mắn cho một hãng hàng không trong những ngày qua, cuộc khủng hoảng châm giờ bay đã lên đỉnh điểm. Khách hàng gần như đã mất hết sự kiên nhẫn....

Hơn 16h chiều 4/6, hàng trăm khách của một hãng hàng không  từ TP.HCM đi các địa phương vẫn vật vạ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết, hệ thống check-in của hãng này tiếp tục bị lỗi và dự kiến đến cuối chiều nay mới khắc phục xong. 

Sáng 3/6, hệ thống check-in của Vietjet có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Ảnh ghi nhận thực tế của hành khách

Sáng 3/6, hệ thống check-in của Vietjet có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Ảnh ghi nhận thực tế của hành khách

Trước quầy làm thủ tục, hành khách rồng rắn xếp hàng dài. Quan sát, các bảng điện tử tại các quầy vé hiển thị màu tối đen. Hành khách làm thủ tục gần như đều bằng thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Dù nhân viên hãng được tăng cường, làm việc hết công suất nhưng không xuể. Nhiều hành khách cho biết đã phải cùng gia đình trải qua ít nhất 8 giờ chờ đợi nhưng chưa biết khi nào mới lên đến được cửa bay.

Trong ngày, một hãng hàng không khai thác 107 chuyến bay quốc nội. Tính đến trưa ngày 4/6, hãng đã thực hiện được 1/4 trong số đó, nhưng tất cả các chuyến bay đều chậm giờ. Việc hệ thống check-in lỗi khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc. Dự kiến các chuyến trong ngày tiếp tục bị chậm.

Khi hành khách yêu cầu hãng trả lời và có biện pháp sắp xếp chuyến bay khác thì đại diện hàng không trả lời do kế hoạch thay đổi, nếu khách không muốn tiếp tục đợi thì ra quầy làm thủ tục nhận tiền. Trường hợp khách đồng ý chờ thì hãng bay sẽ trả lại 400.000 đồng.

Theo đó, hãng bay đã thông báo qua hệ thống loa là bị trễ lần đầu đến 12h, tiếp là 14h và sau đó thông báo trễ tiếp đến 16h35 mới được bay. Tuy nhiên, hành khách tỏ ra hoang mang vì chưa rõ thông báo này là lần cuối chưa?

Phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã đề nghị đơn vị chủ động sắp xếp lại lịch bay khi bị chậm chuyến, thông báo sớm cho điều hành sân bay để điều hành, sắp xếp hợp lý và quan trọng nhất là thông báo cho hành khách biết khi các chuyến bay bị chậm, tránh lên sân bay sớm, gây ùn ứ.

Theo báo cáo của hãng này, từ sáng 3/6, hệ thống check-in của Vietjet có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Chỉ có 9 máy tính in được nên công việc quá tải, khách check-in bằng Kiosk check-in và gửi hành lý xách tay dẫn đến dồn ứ.

Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành, tuy nhiên hệ thống này không nhận diện được hành khách làm thủ tục qua hệ thống mobile/web/Kiosk (chiếm 40%). Do hoạt động check-in chậm, các chuyến bay trong ngày bị delay liên tục, khiến hành khách dồn ứ.

Nhà hàng bên trong ga quốc nội đóng cửa phục vụ sau 21h cũng gây khó khăn cho việc phục vụ chậm huỷ chuyến. Trước tình huống bị động không xác định cụ thể thời gian và bị động nhân sự vì các lý do nên trên khiến đơn vị chưa kịp tiến hành đền bù cho hành khách chậm huỷ chuyến. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tiến hành đền bù sau khi tổng hợp thông tin khách hàng. 

Hồng Thơ
Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.

Quảng Bình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô điện
Đội CSGT-TT Công an TP. Đồng Hới (Quảng Bình) vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, ký cam kết hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô điện.

Tạm dừng thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo khung giờ
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh về việc tạm dừng thu phí tại Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT (cả hai chiều) trong thời gian đóng đường từ ngày 14/3/2024 đến ngày 10/4/2024.

Giá xăng tăng mạnh
Giá xăng dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh giá xăng. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng vượt 24.000 đồng/lít.